Cựu Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe qua đời

06/09/2019 13:55 GMT+7

Đài CNN đưa tin cựu Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe đã qua đời tại một bệnh viện ở Singapore, thọ 95 tuổi.

Gia đình của cựu Tổng thống Robert Mugabe cũng xác nhận với BBC rằng ông qua đời ngày 6.9 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.
Bộ trưởng Giáo dục Zimbabwe Fadzayi Mahere đã viết trên Twitter: “Yên nghỉ nhé, Robert Mugabe”.
Người kế nhiệm ông, Tổng thống đương nhiệm Emmerson Mnangagwa, bày tỏ đau buồn, gọi ông Mugabe là "người cha lập quốc" và "một biểu tượng của sự giải phóng".

[VIDEO] Cố tổng thống Mugabe qua đời, người dân Zimbabwe nghĩ gì?

Mugabe chào đời năm 1924 khi Zimbabwe còn là thuộc địa của Anh với tên Nam Rhodesia. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường tại Đại học Fort Hare ở Nam Phi, ông đã bộc lộ tư tưởng dân tộc và quyết tâm đấu tranh vì độc lập của đất nước.
Năm 1963, ông thành lập đảng Liên minh quốc gia châu Phi Zimbabwe (ZANU) theo đường lối đấu tranh vũ trang nhưng bị bắt vào cùng năm rồi phải ngồi tù 11 năm (1964 - 1975).
Trong giai đoạn này, chính quyền da trắng tại Nam Rhodesia đơn phương tuyên bố ly khai khỏi Anh để thành lập Cộng hòa Rhodesia.
Ra tù, Mugabe lưu vong sang Mozambique để xây dựng lực lượng vũ trang giải phóng. Sau khi đủ lực lượng, ông về nước tiến hành cuộc chiến tranh du kích kéo dài với mục tiêu lớn nhất là độc lập dân tộc và đánh đổ tầng lớp da trắng thiểu số cầm quyền, theo tạp chí Newsweek.
Cuộc chiến kết thúc với một thỏa thuận hòa bình do người Anh làm trung gian, mang lại nền tự chủ thật sự cho Zimbabwe.
Sau kỳ bầu cử đầu tiên, Mugabe giữ chức thủ tướng nhưng ông mới chính là lãnh đạo thực quyền, còn ghế của Tổng thống Canaan Banana chỉ mang tính lễ nghi.
Đến năm 1987, ông Mugabe kế nhiệm tổng thống và cầm quyền suốt đến năm 2017 thì bị lật đổ trong cuộc binh biến, kết thúc 3 thập niên cầm quyền của ông.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.