Cựu tù nhân Triều Tiên tự nhận làm gián điệp cho CIA

07/09/2019 14:00 GMT+7

Cựu tù nhân tại CHDCND Triều Tiên nói được tình báo Mỹ cấp đồng hồ đeo tay có camera để chụp ảnh các cơ sở bí mật của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NDR của Đức ngày 6.9, ông Kim Dong-chul, công dân Mỹ sinh tại Hàn Quốc, tự xưng từng làm việc cho tình báo Mỹ và Hàn Quốc trong thời gian sinh sống ở Triều Tiên.
Ông Kim (67 tuổi) là một doanh nhân và nhà truyền giáo, mở một khách sạn ở đặc khu kinh tế Rason của Triều Tiên giáp giới Trung Quốc và Nga năm 2001.
Ông nói rằng sau khi lãnh đạo Kim Jong-il qua đời năm 2011, ông được một đặc vụ Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại Hàn Quốc tuyển dụng nhằm tìm hiểu thông tin về người kế vị và đường hướng sắp tới của Triều Tiên.
Để có thể thu thập thông tin về chính quyền và chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, ông Kim được cấp một chiếc đồng hồ đeo tay có camera giấu kín và thiết bị ghi âm nhỏ có thể nhét vào trong tai.

Ông Kim Dong-chul bắt tay Tổng thống Donald Trump sau khi được trả về Mỹ ngay trước thượng đỉnh Mỹ-Triều  năm 2018

AFP

Ông Kim nói đã chụp ảnh các con tàu mà CIA trước đó chỉ xác định thông qua hình ảnh vệ tinh. Ông cũng tiếp cận và mua chuộc những sĩ quan quân đội và nhà khoa học Triều Tiên bằng tiền để lấy thông tin.
Ngoài CIA, ông Kim cũng nói đã cấp tin cho Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS). Cả 2 cơ quan tình báo chưa bình luận gì về thông tin này.
Doanh nhân này bị bắt vào tháng 10.2015 khi nhận một USB có chứa dữ liệu về chương trình hạt nhân và thông tin trong quân đội Triều Tiên từ một cựu binh nước này.
Ông Kim bị tuyên án 10 năm lao động khổ sai vào tháng 10.2016 vì tội phá hoại nhà nước và gián điệp. Công dân Mỹ này nói đã bị đánh đập, tra tấn trong tù và giơ những ngón tay bị cong lên và cho biết đó là do binh sĩ Triều Tiên giẫm lên trong lúc thẩm vấn.
Ông Kim được thả cùng 2 người nữa vào tháng 5.2018 như một cử chỉ thân thiện của Triều Tiên ngay trước khi thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra một tháng sau đó tại Singapore.

Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.