Đặc sứ Triều Tiên sang Mỹ bàn về thượng đỉnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/05/2018 07:30 GMT+7

Cả Mỹ lẫn CHDCND Triều Tiên đang có nhiều động thái nhằm nỗ lực giải cứu cuộc hội đàm thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12.6.

Tờ The Wall Street Journal hôm qua dẫn các nguồn tin cấp cao cho hay Nhà Trắng quyết định hoãn công bố lệnh trừng phạt mới do Bộ Tài chính Mỹ soạn thảo nhằm vào nhiều cá nhân và tổ chức có liên quan đến Triều Tiên. Ban đầu, danh sách cấm vận dự kiến được đưa ra ngày 29.5 nhưng cuối cùng bị gác lại sau khi Washington nhận thấy “sự hồi sinh” từ quá trình đàm phán chuẩn bị cho cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.
Cùng ngày, ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận thống nhất, sau khi ghé Trung Quốc đã tiếp tục lên máy bay đến New York để chuẩn bị gặp gỡ phía Mỹ. Ông Kim được đánh giá là nhân vật quan trọng trong các cuộc đối thoại của Triều Tiên với các bên khác nên chuyến đi này chứng tỏ quá trình chuẩn bị cho hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn đang tiến triển. Trước đó, đặc sứ Mỹ Sung Kim cũng đã đối thoại với giới chức Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm về những nội dung nghị sự trong cuộc gặp thượng đỉnh và dự kiến sẽ tiếp tục trao đổi trong tuần này. Trong khi đó, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin và phụ tá thân cận của lãnh đạo Triều Tiên Kim Chang-son có mặt tại Singapore để bàn bạc về công tác hậu cần và an ninh.
Tối qua, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng “đội ngũ tuyệt vời” của Mỹ đang tích cực đối thoại với Triều Tiên “liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh và hơn nữa”. Chủ nhân Nhà Trắng còn gọi chuyến thăm của ông Kim Yong-chol là “sự hồi đáp đáng tin cậy” cho bức thư tuyên bố hủy hội đàm gửi lãnh đạo Kim Jong-un hôm 24.5.
Nội dung của các cuộc thương thuyết không được công bố nhưng giới quan sát nhận định sự kiện lịch sử sắp tới sẽ xoay quanh yêu cầu của hai bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mỹ muốn đảm bảo Triều Tiên giải giới hạt nhân theo lộ trình có thể kiểm soát và xác minh được trong khi Triều Tiên muốn nhận được cam kết chắc chắn từ Tổng thống Trump về đảm bảo an ninh cho nước này.
Tờ Rodong Sinmun hôm qua đăng bài xã luận cho rằng nếu Mỹ “chân thành” hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra thì cần chấm dứt “hành động hăm dọa”, ý chỉ những cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. “Nếu không, mọi thứ sẽ quay trở lại tình trạng ban đầu”, tờ báo viết.
Theo dự kiến, liên quân Mỹ - Hàn sắp có cuộc tập trận chung thường niên mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi. Trả lời về thông tin này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói nước này và Mỹ chưa thảo luận gì về cuộc tập trận nói trên nên “sẽ không có thay đổi đặc biệt nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.