Gấp rút chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Ngọc Mai
Ngọc Mai
29/05/2018 07:26 GMT+7

Các bên liên quan đang tiến hành những bước đi cần thiết nhằm đảm bảo cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra suôn sẻ.

Sau khi liên tục khiến dư luận “trở tay không kịp”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố lạc quan trên Twitter rằng: “Tôi thực sự tin Triều Tiên có tiềm năng tươi sáng và một ngày nào đó sẽ trở thành quốc gia có nền kinh tế, tài chính giàu mạnh. Ông Kim Jong-un đồng ý với tôi như thế và điều đó sẽ xảy ra”. Ông Trump cũng xác nhận nhóm quan chức cấp cao Mỹ đã tới Triều Tiên để thảo luận kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12.6.
Cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết một phái đoàn khác được cử tới Singapore để chuẩn bị công tác hậu cần. Trong khi đó, Yonhap đưa tin ông Kim Chang-son, phụ tá thân cận của lãnh đạo Kim Jong-un, đã có mặt tại Trung Quốc để quá cảnh tới Singapore trong ngày 28.5.
Bên cạnh Mỹ và Triều Tiên, Hàn Quốc cũng tích cực thực hiện vai trò trung gian của mình. Tổng thống Moon Jae-in hôm qua chỉ đạo các trợ lý nhanh chóng sắp xếp để tiếp tục đối thoại với lãnh đạo Kim Jong-un bất cứ lúc nào. Ngoài ra, ông Moon được cho là có thể tới Singapore dự họp thượng đỉnh 3 bên với lãnh đạo Mỹ, Triều nhằm thảo luận về việc đảm bảo an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng sau khi giải giới hạt nhân. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc lưu ý nỗ lực này còn phải chờ kết quả cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim.
Mặc dù có những dấu hiệu lạc quan, nhưng Mỹ và Triều Tiên có thể còn nhiều vướng mắc trong kế hoạch phi hạt nhân hóa. Theo Kyodo News dẫn các nguồn thạo tin, quan chức 2 nước đang bàn vấn đề chuyển đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên ra nước ngoài. Bình Nhưỡng được cho là khá chần chừ trước yêu cầu của Washington. Theo một quan chức Mỹ không nêu tên, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ đề nghị chuyển trước một số loại tên lửa chiến lược, chứ chưa sẵn lòng giao tất cả vũ khí hạt nhân cho phương Tây. Hôm qua, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh nước này sẽ giải giới hạt nhân theo lịch trình của riêng mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.