Dân Hồng Kông đánh lạc hướng cảnh sát, giải tỏa áp lực tại Đại học Bách khoa

18/11/2019 11:36 GMT+7

Nhiều tốp người đang tìm cách thu hút sự chú ý của cảnh sát sang những nơi khác, trong nỗ lực giải tỏa áp lực đè nặng các sinh viên và người biểu tình đang cố thủ bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Gần như toàn bộ con đường Nathan, chạy xuyên qua nhiều quận ở Cửu Long, đang tràn ngập gạch đá, những giàn giáo làm bằng tre và đủ loại đồ vật khác, theo báo South China Morning Post hôm 18.11.
Ở Du Ma Địa, nằm giữa các quận Vượng Giác và Tiêm Sa Chủy, đám đông còn lật ngã cả trạm điện thoại công cộng và kéo ra giữa đường nhằm ngăn cản giao thông.

[VIDEO] Người biểu tình quyết đối đầu cảnh sát ở Đại học Bách khoa Hồng Kông

Đài CNN dẫn lời một người biểu tình đang ném gạch đá ra đường cho hay họ đang “bày binh bố trận” chờ cảnh sát đến.
Trên đây là nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý của phía cảnh sát đến “bãi chiến trường” mới trên đường Nathan, với hy vọng có thể tạo nên lỗ hổng trong hàng rào cảnh sát đang bao vây Đại học Bách khoa, cho phép người bên trong có cơ hội thoát ra ngoài.

Trạm điện thoại công cộng bị biến thành chốt chặn đường

Twitter/CNN

Trong lúc đang bận rộn lập rào chắn tự tạo, một nữ sinh viên 29 tuổi tiết lộ phe cố thủ bên trong đại học đang lâm vào tình thế khó khăn, thiếu thốn đủ thứ.
Còn hai cô gái mới 17 tuổi hối hả kéo giàn giáo bằng tre ra giữa đường cho hay: “Chúng tôi làm thế này chỉ vì muốn giải cứu các sinh viên đang bị vây bên trong Đại học Bách khoa Hồng Kông”.
Trong vòng 2 giờ vào sáng 18.11, hơn 100 người đã bị bắt tại Tiêm Sa Chủy, nơi cách khuôn viên đại học không xa. Đây là những người tìm cách gây náo động với hy vọng có thể tạo cơ hội thoát thân cho những người bên trong đại học.

Con đường thành rào chắn với ngổn ngang gạch đá và đủ loại đồ vật khác

Twitter/CNN

Ít nhất 38 người đã phải nhập viện kể từ ngày 17.11 đến sáng nay.

Khủng hoảng nhân đạo

Theo thông tin mới nhất, quyền Chủ tịch liên đoàn sinh viên Đại học Bách khoa Hồng Kông, Ken Woo Kwok-wang đang có mặt tại trường, và số người đang bị bao vây bên trong vào khoảng 600-700 người. Hơn phân nửa là sinh viên của đại học này.
Thủ lĩnh sinh viên Ken tố cáo cảnh sát đang tạo ra “cuộc khủng hoảng nhân đạo” ngay trên khuôn viên của đại học.
Trong khi đó, Nhân Dân nhật báo đăng bài xã luận nhấn mạnh sẽ không có thỏa hiệp về vấn đề Hồng Kông, còn Hoàn Cầu thời báo gọi những người biểu tình là “kẻ khủng bố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.