Dễ cùng thuyền, khó cùng hội

18/09/2019 10:30 GMT+7

Việc Hungary bị EU đưa ra chất vấn vì bị cho là không tôn trọng và tuân thủ hệ giá trị chung của EU, đặc biệt trên phương diện dân chủ và nhà nước pháp quyền, không biết nên coi là bi hay hài kịch.

Hội đồng bộ trưởng của EU phải làm việc này bất kể muốn hay không sau khi Nghị viện Châu Âu thông qua nghị quyết về trừng phạt Hungary. Cuộc chất vấn là động thái thực hiện nghị quyết và là sự khởi đầu của quá trình nhằm dẫn đến việc tước quyền biểu quyết của Hungary trong EU.
Khôi hài ở đây là để tước quyền biểu quyết của Hungary thì tất cả thành viên EU phải đồng ý mà hiện tại không ít thành viên EU đứng về phía Hungary. Nên kết cục cuối cùng dễ thấy là EU không thể trừng phạt Hungary, vậy mà tiến trình này vẫn được khởi động và thực hiện. Cái bi ở đây là EU tự vạch áo cho người xem lưng khi trong nội bộ đã bất đồng và phân hóa sâu sắc đến mức không biết khi nào mới khắc phục được. Các thành viên EU hiện chẳng khác gì tuy cùng thuyền nhưng không cùng hội.
Cái bi hài đối với EU là chuyện này xoay quanh chính cái vốn được EU tôn thờ, cổ súy nhiều và mạnh mẽ nhất trong tiến trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa. Đó là những giá trị và chuẩn mực chung về dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền. Hungary đã cho thấy điều đó giờ đây không còn là tâm điểm và sự đảm bảo cho tất cả thành viên thật sự cùng hội cùng thuyền trong EU. Bài học đối với EU chỉ có thể là không phải cứ tăng được lượng thì sẽ tức khắc thêm được chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.