Diễn biến dịch Covid-19 khó lường

Văn Khoa
Văn Khoa
26/02/2020 07:00 GMT+7

Số người chết vì dịch Covid-19 ở Trung Quốc , Hàn Quốc và Iran tiếp tục tăng cao, trong khi giới chuyên gia cảnh báo về ngưỡng nguy hiểm.

Tính đến tối qua, thế giới đã có 2.706 người chết vì dịch Covid-19 do vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, trong đó có 2.663 ca ở Trung Quốc đại lục. Số ca nhiễm trên thế giới đã vượt 80.340 người. Đáng lưu ý số ca nhiễm ở ngoài Trung Quốc đại lục tăng vọt từ 228 ca ngày 5.2 lên hơn 2.680 vào hôm qua. Dịch Covid-19 đã lây lan sang gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi bùng phát tại Trung Quốc đại lục hồi cuối tháng 12.2019. Giới chuyên gia cảnh báo thế giới đang nhanh chóng tiến đến một ngưỡng nguy hiểm khi Covid-19 phát triển nhanh hơn nỗ lực kiềm chế dịch, theo tờ The Guardian.

WHO: Các nước phải thay đổi tư duy trước nguy cơ bùng phát Covid-19

“Rất nghiêm trọng”

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xác nhận có thêm 3 ca tử vong trong ngày 25.2, nâng tổng số người chết vì dịch Covid-19 ở nước này lên 11. Ngoài ra có 144 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm ở nước này lên 977, theo AFP. Hai cụm lây lan dịch được xác định là một nhà thờ giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu và một bệnh viện tại huyện Cheongdo (tỉnh Bắc Gyeongsang).

[VIDEO] Hàn Quốc xét nghiệm virus corona cho 200.000 tín đồ giáo phái Shincheonji

“Tình hình dịch bệnh đang rất nghiêm trọng, nhưng chúng ta sẽ giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống lại vi rút Corona chủng mới”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh trong chuyến thăm Daegu hôm qua. Chính phủ Hàn Quốc cam kết thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch tối đa ở Daegu và Bắc Gyeongsang. Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip tuyên bố sẽ kiểm tra sức khỏe tất cả bệnh nhân bị viêm phổi tại Daegu cũng như toàn bộ tín đồ Shincheonji. Giáo phái Shincheonji đã đồng ý cung cấp danh sách, số điện thoại liên lạc của khoảng 200.000 tín đồ.

Iran, Ý đáng báo động

Bên cạnh Trung Quốc và Hàn Quốc, Iran hiện đang trong tình trạng đáng báo động. Giới chức Iran hôm qua xác nhận có thêm 4 người chết, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở nước này lên 16, theo AP.

[VIDEO] Iran có thêm 4 ca tử vong vì Covid-19, tổng số người chết vì dịch lên 16

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Y tế Iran tối qua xác nhận thứ trưởng bộ này Iraj Harirchi đã được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, một nghị sĩ Iran cũng cho biết đã nhiễm vi rút này. Đến hôm qua, Iran đã có 95 ca nhiễm SARS-CoV-2 và khoảng 900 trường hợp bị nghi nhiễm.
Nhằm ngăn chặn dịch bệnh, giới chức ra lệnh hủy các buổi hòa nhạc, trận đấu bóng đá, đóng cửa các trường học ở nhiều tỉnh tại Iran, theo Reuters. Nhiều quốc gia cũng đã tạm dừng các chuyến bay đến Iran sau khi một số hành khách đến từ Iran nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận ở Canada, Li Băng, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Afghanistan, Kuwait, Bahrain và Iraq.
Ở Ý, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt từ 6 ca lên 280 trong vòng 4 ngày và đến nay đã có 7 người chết, theo AFP. Cho đến ngày 24.2 vẫn còn 101 người trong bệnh viện, trong đó 27 người cần được chăm sóc đặc biệt.

[VIDEO] Kệ hàng siêu thị trống rỗng, dịch Covid-19 ám ảnh Milan

Hôm qua, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho rằng ban quản lý của một bệnh viện ở miền bắc nước này phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát của SARS-CoV-2, theo AFP. Cùng ngày, một đội ngũ các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu đã đến Ý để hỗ trợ chống dịch Covid-19.
Trung Quốc phát triển vắc xin ngừa SARS-CoV-2
Trung Quốc phát triển vắc xin ngừa SARS-CoV-2

Chụp màn hình Hoàn Cầu thời báo

Hoàn Cầu thời báo hôm qua đưa tin Đại học Thiên Tân (Trung Quốc) đã phát triển thành công vắc xin uống ngừa SARS-CoV-2 (ảnh). Đại học Thiên Tân hiện đang tìm các đối tác phối hợp thử nghiệm lâm sàng và sử dụng rộng rãi. Cùng ngày, CNN dẫn lời trợ lý Tổng giám đốc WHO Bruce Aylward nhấn mạnh chỉ có remdesivir là loại thuốc mà các chuyên gia tổ chức này đánh giá có thể giúp điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ông Aylward cho biết thêm các thử nghiệm lâm sàng remdesivir đang diễn ra ở Trung Quốc và kết quả sẽ được công bố trong vòng vài tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.