Điều dưỡng đã tiêm vắc xin vẫn mắc Covid-19, giới chuyên môn nói gì?

Khánh An
Khánh An
31/12/2020 11:32 GMT+7

Hãng Pfizer và một chuyên gia y tế cho rằng cơ thể con người cần thời gian để phát triển cơ chế bảo vệ sau khi tiêm vắc xin.

Một nhân viên điều dưỡng tại California (Mỹ) xét nghiệm dương tính với Covid-19 hơn một tuần sau khi được tiêm vắc xin của Pfizer, nhưng hãng dược và một chuyên gia cho rằng cơ thể cần thời gian để phát triển khả năng miễn dịch.
Prizer sẽ xem xét lại mọi thông tin về trường hợp này và mọi báo cáo về bất cứ trường hợp nào mắc bệnh sau khi tiêm chủng, theo Reuters ngày 31.12 dẫn thông cáo của hãng dược Mỹ.

1 tuần sau khi tiêm vắc xin, y tá dương tính với Covid-19

“Dựa trên nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của giai đoạn thứ 3, vắc xin giúp bảo vệ khỏi Covid-19 trong vòng khoảng 10 ngày sau khi tiêm liều thứ nhất, và dần dần tăng cường sau liều thứ 2, cho thấy nhu cầu tiêm 2 liều”, Pfizer phân tích.
Thông cáo còn cảnh báo thêm rằng mọi người vẫn có khả năng mắc bệnh ngay sau khi tiêm ngừa.
Trước đó, theo Đài ABC, nam điều dưỡng viên Matthew W. (45 tuổi) làm việc tại 2 bệnh viện ở California, cho hay trên Facebook vào ngày 18.12 rằng ông được tiêm vắc xin của Pfizer. Sau đó, cánh tay đau khoảng 1 ngày nhưng không có tác dụng phụ nào khác.
Sáu ngày sau đó, ông phát bệnh sau ca làm việc tại khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19, với các triệu chứng ớn lạnh rồi đau cơ và mệt. Đến ngày 25.12, ông xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Christian Ramers tại Trung tâm Y tế gia đình San Diego cho rằng trường hợp trên không phải là ngoài dự kiến.
“Chúng ta biết qua thử nghiệm lâm sàng rằng cần khoảng 10-14 ngày để phát triển cơ chế bảo vệ của cơ thể nhờ vắc xin. Chúng ta cho rằng liều thứ nhất giúp bảo vệ khoảng 50% và cần liều thứ 2 để bảo vệ đến 95%”, theo ông Ramers.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.