Đô đốc Mỹ cứng rắn với Trung Quốc được đề cử làm đại sứ ở Úc

10/02/2018 11:15 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 9.2 đề cử Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc về Biển Đông, làm đại sứ Mỹ tại Úc.

Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho hay ông Harris (62 tuổi) phục vụ trong quân đội Mỹ được 39 năm và nắm vị trí chỉ huy lần thứ 7 khi đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (USPACOM).
Đô đốc Harris trở thành chỉ huy USPACOM hồi tháng 5.2015 và nhiệm kỳ của ông dự kiến kết thúc vào tháng 5.2018. Ông là người Mỹ gốc Á đầu tiên nắm giữ vị trí này. Mẹ của ông Harris là người Nhật.
Ông Harris được xem là người có lập trường cứng rắn đối với tình trạng Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông và ủng hộ mạnh mẽ hoạt động tuần tra duy trì tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.
Ông từng khiến Bắc Kinh khó chịu khi gọi những công trình và cơ sở quân sự Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông là “Vạn lý trường thành cát”, theo Reuters.
Hai quan chức Mỹ, không muốn tiết lộ danh tính, nhận định với Reuters rằng người thay thế ông Harris có thể là Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Các lực lượng hạm đội Mỹ. Hai quan chức không nói rõ thông báo liên quan sẽ được đưa ra khi nào và bất kỳ sự thay thế nhân sự như thế này đều phải được Thượng viện Mỹ thông qua mới có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.