Doanh số sụt giảm, Tesla tìm cách ‘lấy lòng’ Trung Quốc

14/05/2021 14:00 GMT+7

Tesla đã ngay lập tức ủng hộ quy định mới của Trung Quốc về bảo vệ dữ liệu người sử dụng xe hơi điện, được cho là cách lấy lòng Bắc Kinh trong bối cảnh hãng xe Mỹ chịu nhiều phản đối khiến doanh số sụt giảm.

Hãng xe hơi điện Tesla mới đây thông qua mạng xã hội Weibo để bày tỏ sự ủng hộ đối với các quy định mới được đề xuất của chính phủ Trung Quốc về việc thu thập dữ liệu trong nước.

Bước kiểm soát của Trung Quốc

Tờ South China Morning Post đưa tin Cơ quan Quản lý Không gian mạng của Trung Quốc (CAC) ngày 12.5 đưa ra một bộ dự thảo quy tắc quy định về thu thập dữ liệu xe hơi, bao gồm các điều khoản nhằm tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo vệ an ninh quốc gia.
Theo đó, các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải thông báo và được khách hàng chấp thuận trước khi có quyền thu thập các loại dữ liệu như vị trí địa lý, đặc điểm sinh trắc học, thói quen lái xe cũng như bản ghi âm thanh và video hành trình của người lái.
Bộ quy tắc này quy định dữ liệu do xe hơi thu thập phải được lưu trữ hợp pháp tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải xin phép các cơ quan quản lý Trung Quốc và vượt qua các đánh giá về bảo mật liên quan thì mới được cung cấp dữ liệu “quan trọng và riêng tư” cho các cơ quan nước ngoài.

Sau trắc trở, Tesla đổi cách tiếp cận, tăng tương tác với cơ quan quản lý Trung Quốc

Bộ dự thảo quy tắc này được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Ủy ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn hóa An toàn Thông tin Quốc gia (NISSTC), một cơ quan thiết lập tiêu chuẩn trực thuộc chính phủ Trung Quốc, đưa ra bộ dự thảo quy định của riêng mình đối với các phương tiện có hỗ trợ kết nối internet. Bộ quy tắc này bao gồm một điều khoản yêu cầu các hãng xe hơi chuyển dữ liệu mã hóa ra nước ngoài phải cung cấp cho chính quyền Trung Quốc dữ liệu người dùng đã được giải mã. Bộ dự thảo quy tắc của CAC cũng bao gồm một điều khoản tương tự.
Cả hai bộ quy tắc được đề xuất này là một phần trong nỗ lực không ngừng của Bắc Kinh nhằm bảo vệ tốt hơn lượng dữ liệu khổng lồ đang được thu thập bởi các loại phương tiện thông minh của nước này.

Tesla nhanh chóng ủng hộ

Năm 2020, doanh số bán ra của Tesla tại Trung Quốc đạt mức 147.445 chiếc, chiếm 30% doanh số toàn cầu.
Tuy nhiên, hãng xe điện đang gặp nhiều khó khăn tại thị trường này khi vào tháng 3.2021, Tesla đã phải hứng chịu phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng Trung Quốc sau một cuộc biểu tình phản đối công ty diễn ra tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, khởi xướng bởi một người sở hữu mẫu Model 3 và gặp tai nạn.
Doanh số bán ra của hãng sản xuất xe điện Tesla tại Trung Quốc đã sụt giảm mạnh trong tháng 4 sau một loạt các khủng hoảng truyền thông. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc, doanh số tháng 4 của Tesla đã giảm gần 10.000 chiếc so với tháng trước đó.

Tỉ phú Elon Musk, Tổng giám đốc Tesla, tại một sự kiện của hãng xe này ở Trung Quốc hồi đầu năm 2020

Reuters

Giữa bối cảnh như vậy, Tesla nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ sau khi CAC công bố dự thảo quy tắc. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi tiến xa hơn theo hướng tiêu chuẩn hóa và cùng nhau thúc đẩy đổi mới công nghệ”, Tesla đăng trên mạng xã hội Weibo, kèm theo đường dẫn đến tuyên bố của CAC. Hãng xe cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh mọi người đóng góp ý kiến để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và có trật tự của ngành công nghiệp ô tô”.
Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc cũng chất vấn gay gắt các lãnh đạo Tesla về vấn đề an toàn của xe hơi do hãng này sản xuất.
Cũng trong tháng 3, truyền thông rộ lên thông tin Tesla bị quân đội Trung Quốc cấm cửa vì lo ngại an ninh từ các camera gắn trên xe. Nhà sáng lập Tesla Elon Musk ngay sau đó lên tiếng trấn an Trung Quốc và nói rằng “Tesla cũng giống như TikTok”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.