Đơn vị chống cướp biển Hàn Quốc tới Vịnh Ba Tư sau khi Iran bắt tàu dầu có thủy thủ Việt

05/01/2021 10:09 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay đã điều động đơn vị chống cướp biển Cheonghae, thường trú đóng ở Vịnh Aden, cùng các trực thăng đến Vịnh Ba Tư sau khi Iran bắt tàu dầu của nước này tại đây.

Đơn vị Cheonghae (Thanh Hải biệt đội) đã bắt đầu tuần tra ở Eo biển Hormuz vào sáng 5.1 nhằm phản ứng động thái của Iran khi bắt giữ tàu dầu MT Hankuk Chemi với lý do con tàu gây ô nhiễm môi trường tại khu vực.
MT Hankuk Chemi, di chuyển từ Ả Rập Xê Út đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, có tổng cộng 20 thuyền viên, bao gồm 5 người Hàn Quốc, 11 người Myanmar, 2 người Indonesia và 2 người Việt Nam.
“Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ bắt tàu, chúng tôi đã chỉ đạo Đơn vị Cheonghae đến vùng biển xảy ra vụ việc. Họ đến vùng biển phụ cận từ rạng sáng 5.1 và đang thực hiện các chiến dịch nhằm xử lý tình hình”, theo Yonhap dẫn lời một quan chức bộ quốc phòng.
Đơn vị Cheonghae đã đóng tại Vịnh Aden từ năm 2009, phối hợp tác chiến với các quốc gia châu Phi, Mỹ và EU chống hải tặc hoành hành ngoài khơi Somalia.
Với quân số 302 người, đơn vị này bao gồm một tàu khu trục 4.500 tấn, trực thăng chống ngầm Lynx và 3 xuồng máy, theo Sách trắng quốc phòng Hàn Quốc vào năm 2018.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho hay nước này đang triển khai các nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Iran nhanh chóng thả tàu dầu và thủy thủ đoàn.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Iran hãy thả tàu dầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.