Dù ông Biden sắp gặp ông Putin, Mỹ không quay lại hiệp ước Bầu trời Mở với Nga

28/05/2021 15:29 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sáng 28.5 (giờ Việt Nam) xác nhận với Nga rằng Mỹ sẽ không quay lại hiệp ước Bầu trời Mở, thậm chí trong lúc hai bên chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga vào tháng sau.

Hãng tin AP dẫn lời giới chức Mỹ cho hay Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đã thông báo về quyết định trên với Nga.
Hiệp ước Bầu trời Mở do Tổng thống Mỹ lúc đó là Dwight Eisenhower đề xuất năm 1955 và sau đó được ký kết năm 1992 trước khi bắt đầu có hiệu lực từ năm 2002. Đây là hiệp ước cho phép các bên liên quan thực hiện các chuyến bay giám sát bên trên những cơ sở quân sự của đối phương.
Tính đến năm 2020, tổng cộng có 35 nước tham gia hiệp ước này, trước khi Mỹ và Nga lần lượt rút khỏi
Dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ vào tháng 11.2020 đã chính thức rút khỏi hiệp ước trên với lý do phía Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận trong quá khứ. Khi còn là ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ, ông Biden đã chỉ trích quyết định trên khi cho rằng đây là cái nhìn thiển cận.
Quyết định của Nhà Trắng có nghĩa là hiện chỉ còn lại một hiệp ước kiểm soát vũ khí duy nhất giữa Mỹ và Nga, đó là New START.

Hai Tổng thống Biden - Putin sẽ bàn việc gì tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga tháng 6 ở Thụy Sĩ?

Ngay trước khi AP đưa tin, hãng RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng cuộc gặp dự kiến tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16.6 giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Biden là dịp tốt để hai bên thảo luận về hiệp ước Bầu trời Mở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.