Đức cảnh báo quan hệ EU-Trung Quốc sẽ không còn bình thường

03/08/2020 09:15 GMT+7

Quốc vụ khanh Đức phụ trách châu Âu Michael Roth cho rằng mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc sẽ không còn bình thường sau những động thái liên quan đến vấn đề Hồng Kông.

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Der Spiegel ngày 2.8, Quốc vụ khanh Đức phụ trách vấn đề châu Âu Michael Roth cho rằng Trung Quốc là đối thủ thách thức những giá trị nền tảng của châu Âu.
Ông Roth cho biết quyết định ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông mới đây là thông điệp rõ ràng của Đức với Trung Quốc, rằng mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc sẽ không còn như bình thường.
Ông Roth cũng cho rằng Hồng Kông sẽ là bài kiểm tra cho việc liệu Trung Quốc có là đối tác quốc tế đáng tin cậy.

Thủ tướng Đức và Pháp hồi sinh sự đoàn kết của châu Âu thế nào?

Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Đức khẩn thiết kêu gọi EU cần nhiều hành động hơn trong quan hệ với Trung Quốc. “Trong mối quan hệ trực tiếp với Trung Quốc, chúng ta có thể và phải nhấn mạnh rõ ràng lợi ích của mình và vun đắp sự hợp tác chặt chẽ với quan điểm là giải quyết các vấn đề chung”, ông Roth nhấn mạnh và kêu gọi Trung Quốc sớm quyết định về hiệp định đầu tư EU-Trung Quốc vì việc đàm phán đã kéo dài 7 năm qua.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Roth đặt lo ngại về sự phụ thuộc của EU đối với hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc. Theo quan chức ngoại giao này, EU nên ưu tiên sử dụng các thiết bị mạng di động 5G do các nhà cung cấp của châu Âu phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.