Đụng độ ở biên giới Ấn - Trung, 3 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng

16/06/2020 15:33 GMT+7

Quân đội Ấn Độ ngày 16.6 cho biết 1 sĩ quan và 2 lính nước này thiệt mạng trong một vụ đụng độ ở khu vực biên giới với Trung Quốc tối qua 15.6.

"Một cuộc đối đầu bạo lực đã diễn ra vào tối 15.6 dẫn đến thương vong. Phía Ấn Độ có 3 quân nhân thiệt mạng”, AFP dẫn lời một người phát ngôn quân đội Ấn Độ trong một tuyên bố. Các sĩ quan cao cấp hai bên đang tiếp xúc tại khu vực để giải quyết vấn đề nghiêm trọng này.
Quân đội Ấn Độ xác nhận vụ đụng độ xảy ra tại thung lũng Galwan thuộc vùng núi cao Ladakh ở khu vực Kashmir vốn là một vùng tranh chấp giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan kể từ năm 1947. 
Theo báo Hindustan Times, vụ việc xảy ra khi giới chức quân sự hai bên đang tiến hành các biện pháp nhằm giảm nhiệt tình hình căng thẳng vừa qua. Một số nguồn tin không nêu tên cho báo này hay cả ba quân nhân Ấn chết do bị ném đá, tuy nhiên quân đội Ấn Độ không xác nhận thông tin này.
AFP dẫn lời một sĩ quan quân đội Ấn Độ tại khu vực tiết lộ: "Không có nổ súng. Hai bên không sử dụng vũ khí. Đây là một vụ ẩu đả".
Báo Times of India cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh sẽ tham dự cuộc họp qua video của Thủ tướng Narendra Modi với các Thủ hiến vào 15 giờ chiều cùng ngày (giờ Ấn Độ). 

Binh lính Ấn Độ và Trung Quốc tại một khu vực biên giới giữa hai nước

PTI

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc lính Ấn Độ đã vượt qua biên giới hai lần trong ngày 15.6, "kích động và tấn công binh sĩ Trung Quốc, dẫn đến cuộc ẩu đả nghiêm trọng giữa lực lượng biên phòng hai bên", theo AFP.
Ông Triệu không đề cập đến thương vong của phía Trung Quốc. Tuy nhiên, quân đội Ấn Độ cho rằng có thương vong "ở cả hai phía".
Hồi tuần rồi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã đạt được "sự đồng thuận tích cực" với Ấn Độ về việc giải quyết căng thẳng tại biên giới. Sau đó, trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh hai bên sẽ tiếp tục duy trì các cam kết về liên lạc thông qua kênh ngoại giao lẫn quân sự để giải quyết tình hình và đảm bảo hòa bình ở khu vực biên giới.
Theo AFP, một số nguồn tin và truyền thông Ấn Độ cho rằng Ấn Độ được cho là đã nhượng lại các khu vực bị Trung Quốc chiếm đóng trong những tuần gần đây, đáng chú ý là một số khu vực ở phía bắc hồ Pangong cùng một số khu vực quanh sông Galwan.

Binh sĩ Ấn Độ liên lạc bằng điện đàm tại chốt gác biên giới Nathu La giữa Ấn Độ và Trung Quốc

AFP

Ấn Độ và Trung Quốc có một số tranh chấp tại khu vực biên giới dài 3.500 km. Từ đầu tháng 5.2020, một vụ đối đấu xảy ra giữa hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng biên giới Ladakh (Ấn Độ), nằm đối diện Tây Tạng (Trung Quốc). Vào ngày 9.5, một số binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã bị thương ở Ladakh sau một vụ ném đá và ẩu đả lẫn nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.