EU ra tuyên bố cứng rắn với Taliban, Mỹ cảnh báo tránh xa sân bay ở Kabul

Văn Khoa
Văn Khoa
21/08/2021 23:40 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm nay 21.8 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) không công nhận và cũng không tổ chức đối thoại chính trị với Taliban sau khi lực lượng này giành quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15.8.

Bà von der Leyen đưa ra tuyên bố trên sau khi đến thăm một trung tâm ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha) tiếp nhận các nhân viên người Afghanistan làm việc cho các tổ chức thuộc EU được sơ tán khỏi thủ đô Kabul, theo Reuters. “Chúng tôi có thể nghe rõ những tuyên bố của Taliban nhưng chúng tôi sẽ đánh giá những tuyên bố đó bằng hành động của họ”, bà von der Leyen nhấn mạnh.

[VIDEO] Taliban hứa chính phủ Afghanistan sẽ có cả người ngoài lực lượng

Bà Von der Leyen cho biết thêm Ủy ban châu Âu sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho những nước EU góp phần giải quyết vấn đề tái định cư cho những người tị nạn từ Afghanistan và bà định nêu vấn đề này tại cuộc họp G7 trong tuần tới.
Trong gần một tuần qua, nhiều nước phương Tây gấp rút sơ tán không chỉ công dân của mình mà còn những người Afghanistan từng làm việc cho những nước đó và sợ bị Taliban phân biệt đối xử.
Hôm nay, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan khuyến cáo các công dân Mỹ ở Afghanistan tránh đi đến sân bay ở Kabul, giữa lúc hàng ngàn người tập trung tại đó để trốn khỏi Afghanistan. “Vì các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn bên ngoài các cổng tại sân bay Kabul, chúng tôi khuyến cáo các công dân Mỹ không đến sân bay đó và tránh các cổng sân bay trong thời điểm này cho đến khi các bạn nhận chỉ dẫn từ một đại diện của chính phủ Mỹ”, Đại sứ quán Mỹ thông báo.

Em bé được chuyền qua hàng rào kẽm gai sân bay Kabul hiện ra sao?

Thụy Sĩ cũng đã hoãn các chuyến bay thuê từ Kabul do tình hình hỗn loạn. Giới chức NATO và Taliban cho hay có ít nhất 12 người thiệt mạng ở bên trong và xung quanh sân bay ở Kabul kể từ ngày 15.8.
Trong khi đó, một quan chức Taliban hôm nay cho hay lực lượng này có kế hoạch đưa ra mô hình điều hành Afghanistan trong vài tuần tới, với các nhóm khác nhau giải quyết vấn đề an ninh nội địa và tài chính, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.