Giải mã sự thoái vị của vua Malaysia

08/01/2019 08:18 GMT+7

Thành viên của các hoàng gia Malaysia hội đàm khẩn cấp vào ngày 7.1 để thảo luận việc bầu quân vương mới sau khi vua Muhammad V bất ngờ thoái vị.

Vua Muhammad V hôm 6.1, lên ngôi vào tháng 12.2016, gây ngỡ ngàng khi tuyên bố thoái vị, trở thành quân chủ đầu tiên kể từ sau khi Malaysia giành độc lập năm 1957 không hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm. Đến nay nhà vua 50 tuổi lẫn chính phủ Malaysia vẫn chưa đưa ra lý do chính thức nào cho quyết định này.
Malaysia có 13 bang và 3 lãnh thổ liên bang. Trong đó có 9 bang đứng đầu bởi các tiểu vương Hồi giáo (sultan) là Johor, Kedah, Kelantan, Negeri Sembilan, Pahang, Perak, Perlis, Selangor và Terengganu. Theo hệ thống quân chủ luân phiên của nước này, ngai vàng được chuyển giao 5 năm/lần giữa 9 tiểu vương nói trên thông qua Hội đồng các quân chủ Malaysia. Những bang có người đứng đầu là thống đốc không có quyền ứng cử.
[VIDEO] Quốc vương Muhammad V của Malaysia thoái vị, chưa rõ lý do
Theo tờ New Straits Times, trong 2 năm trị vì vừa qua của vua Muhammad V, đồng thời là tiểu vương của bang Kelantan, đã có nhiều sự kiện đáng chú ý và gây tranh cãi. Ông kết hôn nhưng ly hôn vào năm 2008 và đến năm 2016, ông trở thành vị vua đầu tiên trong lịch sử Malaysia lên ngôi mà không có hoàng hậu. Đến tháng 11.2018, nhà vua thông báo tạm rút khỏi các sự kiện chính thức để nghỉ dưỡng bệnh 2 tháng nhưng đến cuối tháng, xuất hiện tràn ngập thông tin, hình ảnh về hôn lễ giữa ông và Hoa khôi Moscow 2015 Oksana Voevodina, 25 tuổi. Hình ảnh do truyền thông Nga đăng tải cho thấy lễ cưới diễn ra tại làng Barvikha, ngoại ô Moscow hôm 22.11.2018 với sự kết hợp giữa truyền thống Nga và đạo Hồi. Hiện không rõ hai người gặp nhau trong dịp nào. Theo Đài RT, cô Voevodina là con gái của một bác sĩ ở miền nam nước Nga. Sau khi đăng quang cuộc khi Hoa khôi Moscow năm 2015, cô đến Thái Lan và Trung Quốc để theo đuổi nghề người mẫu và được cho là đã cải theo đạo Hồi.
Đến nay, nhà vua và cô dâu mới vẫn chưa xuất hiện công khai nhưng truyền thông Malaysia loan tin các sultan khác không đồng ý để cô Voevodina đảm nhận ngôi hoàng hậu vì là người nước ngoài và từng có những hình ảnh “không phù hợp” trong quá khứ. Theo các nguồn thạo tin, đây là một trong những lý do dẫn đến quyết định thoái vị và là “giọt nước tràn ly” sau một loạt bất đồng giữa vua Muhammad V với các tiểu vương cũng như với chính phủ.
Cụ thể, sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5.2018, đảng Pakatan Harapan (PH) của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã giành chiến thắng và ông Mahathir, 94 tuổi, trở lại cương vị người đứng đầu chính phủ. Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo sẽ chuyển giao ghế thủ tướng cho Chủ tịch PH Anwar Ibrahim sau khoảng 2 năm cầm quyền. Tuy nhiên, vua Muhammad V được cho là từ đầu đã ủng hộ bà Wan Azizah Wan Ismail, hiện đang giữ vị trí phó thủ tướng. Ngoài ra, còn xuất hiện tin đồn về một số bất đồng khác giữa nhà vua và Thủ tướng Mahathir liên quan đến các vị trí then chốt của chính phủ.
Trong hôm qua, 6 trong số 9 tiểu vương Malaysia đã nhóm họp khẩn cấp nhằm quyết định thời điểm bầu vua mới, theo Reuters. Chưa rõ lý do đằng sau sự vắng mặt của 3 vị sultan còn lại. Theo thông lệ, cuộc bỏ phiếu phải được tiến hành trong vòng 4 tuần kể từ thời điểm ngai vàng vô chủ. Cùng ngày, Thủ tướng Mahathir bày tỏ hy vọng quốc gia sẽ có vua mới càng sớm càng tốt vì chính phủ cần tham vấn “một số vấn đề cụ thể”. Sau đó, AFP dẫn lời ông Syed Danial Syed Ahmad, người giữ ấn vua, cho biết quốc vương mới sẽ được bầu vào ngày 24.1 và lên ngôi ngày 31.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.