Hạ viện Mỹ cho phép bỏ phiếu từ xa trong dịch Covid-19

16/05/2020 09:17 GMT+7

Hạ viện Mỹ ngày 15.5 thay đổi quy định hơn 200 năm khi cho phép bỏ phiếu thay trong lúc các nghị sĩ không thể đến điện Capitol dự họp vì đại dịch Covid-19 .

Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại hạ viện Mỹ ngày 15.5 đưa ra quy định cho phép bỏ phiếu thay thế trong các cuộc họp ở ủy ban hạ viện. Quy định được thông qua với 217 phiếu thuận và 189 phiếu phản đối, theo AFP.
Quy định này cho phép quốc hội tiếp tục làm việc trong bối cảnh phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Các nghị sĩ vắng mặt được phép ủy quyền cho người có mặt bỏ phiếu thay nhưng chỉ đối với các cuộc bỏ phiếu trong quy mô các ủy ban.
Quy định không được áp dụng với các cuộc bỏ phiếu toàn hạ viện. Ngoài ra, quy định này chỉ có thời hạn trong đợt dịch Covid-19.

Sếp tình báo Thượng viện Mỹ từ chức khi FBI điều tra việc bán cổ phiếu liên quan dịch Covid-19

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jim McGovern nói ép buộc các nghị sĩ bay đi bay về giữa bang nhà và Washington D.C để bỏ phiếu hay hội họp trong thời gian này gây nguy cơ đến sức khỏe và an toàn không chỉ đối với thành viên quốc hội mà còn đối với cộng đồng.
Ông McGovern nói truyền thống là điều cần tôn trọng nhưng không phải theo cách mù quáng. “Không thể để cuộc họp quốc hội trở thành sự kiện siêu lây nhiễm”, ông McGovern nói.
Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa nói rằng quy định mới làm thay đổi nét đặc sắc của quốc hội vì việc bỏ phiếu thay chưa từng diễn ra trong thời chiến hay kể cả những kỳ đại dịch trước đây.
Nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Jordan nói các tầng lớp lao động khác của Mỹ như nhân viên cứu hộ, tài xế xe tải, người đưa thư vẫn phải tự tay làm việc trong mùa dịch và nghị sĩ quốc hội cũng nên làm như vậy.

Hơn 4,5 triệu người nhiễm, 307.108 người tử vong vì Covid-19 toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.