Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tỏ thái độ cứng rắn về Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
16/10/2019 09:28 GMT+7

Bốn dự luật được thông qua tuyệt đối khi các hạ nghị sĩ lưỡng đảng đều ủng hộ chủ trương cứng rắn đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hồng Kông.

Hãng Reuters ngày 16.10 đưa tin Hạ viện Mỹ vừa thông qua 4 dự luật về các biện pháp cứng rắn đối với Trung Quốc, liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông và tranh cãi về dẫn độ một lãnh đạo của Huawei từ Canada.
Tất cả 4 dự luật đều được thông qua tuyệt đối, trong bối cảnh các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ đều muốn có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc và ủng hộ Hồng Kông, bất chấp triển vọng hòa giải về thương mại Mỹ-Trung vẫn còn mong manh.
Cũng trong ngày 16.10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo đề nghị Mỹ không can thiệp vào tình hình Hồng Kông.
Thượng viện chưa lên lịch để bỏ phiếu về các dự luật trên. Theo thủ tục, các dự luật sẽ phải được thông qua tại Thượng viện trước khi trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành. Tuy nhiên, một trợ lý thuộc Ủy ban Đối ngoại cho biết Thượng viện sẽ bỏ phiếu về các biện pháp liên quan đến Hồng Kông trong vài tuần tới.
Một trong những đạo luật vừa được thông qua tại Hạ viện yêu cầu đánh giá hằng năm về đối xử đặc biệt mà Washington dành cho Hồng Kông, bao gồm các đặc quyền thương mại và kinh doanh.
Văn kiện này cũng sẽ khiến giới chức Trung Quốc và Hồng Kông dễ bị Mỹ trừng phạt nếu có các chính sách vi phạm quyền dân sự của người dân đặc khu.

[VIDEO] Máy ATM, Starbucks trở thành mục tiêu trút giận của người biểu tình Hồng Kông

Văn bản thứ hai cấm xuất khẩu các vật dụng quân sự và đàn áp đám đông mà chính quyền có thể sử dụng đối phó người biểu tình.
Một văn bản khác là nghị quyết không ràng buộc với nội dung công nhận mối quan hệ giữa Hồng Kông và Mỹ, lên án “sự can thiệp” của Bắc Kinh đối với đặc khu, và ủng hộ quyền biểu tình của người dân.
Văn bản thứ 4 là một nghị quyết không ràng buộc khác, hoan nghênh Canada về quyết định dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei của Trung Quốc.
Bà Mạnh (47 tuổi) bị bắt tại thành phố Vancouver hồi tháng 12.2018 theo yêu cầu của Mỹ và bị Bộ Tư pháp Mỹ khởi tố về cáo buộc cố vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

[VIDEO] Mỹ sắp yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.