Hải quân Mỹ cấm sử dụng TikTok

21/12/2019 21:20 GMT+7

Hải quân Mỹ đã cấm quân nhân sử dụng thiết bị di động do chính phủ cung cấp để sử dụng ứng dụng TikTok của Trung Quốc vì lo ngại an ninh mạng.

Theo Reuters ngày 21.12, hải quân Mỹ trong tuần này đã ra thông báo cấm quân nhân sử dụng thiết bị di động do chính phủ cấp để tải và sử dụng ứng dụng tạo và chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc vì nói rằng ứng dụng này đặt ra mối đe dọa an ninh mạng.
Những người vi phạm và không gỡ cài đặt sẽ bị ngắt quyền sử dụng mạng máy tính nội bộ của hải quân và thủy quân lục chiến.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Uriah Orland nói mệnh lệnh được đưa ra nhằm giải quyết các "mối đe dọa hiện hữu và đang nổi lên". Trong khi đó, một người phát ngôn hải quân cho biết quân nhân hải quân và thủy quân lục chiến sử dụng thiết bị di động thông minh do chính phủ cấp trước nay vẫn được sử dụng các ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhưng việc này ngày càng bị siết chặt, nhiều ứng dụng bị cấm vì lý do an ninh.
TikTok là ứng dụng tạo và chia sẻ video ngắn do Công ty ByteDance (Trung Quốc) phát triển và đã trở nên phổ biến từ khi xuất hiện năm 2016.
Hồi tháng 10, lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Mỹ và thượng nghị sĩ Tom Cotton của đảng Cộng hòa gửi thư cho quyền Giám đốc Tình báo quốc gia Joseph Maguire kêu gọi đánh giá nguy cơ mà TikTok đặt ra với an ninh quốc gia.
Hai thượng nghị sĩ cho biết TikTok có hơn 110 triệu lượt tải về tại Mỹ và là mối đe dọa phản gián tiềm tàng không thể phớt lờ. Hai nghị sĩ lo ngại nhà phát triển TikTok cài đặt “cửa hậu” trong ứng dụng, giúp tình báo Trung Quốc khai thác thông tin người dùng.
Hơn nữa, ứng dụng này còn bị nghi ngờ kiểm duyệt nội dung nhạy cảm về Trung Quốc và có thể là công cụ để ảnh hưởng đến ý kiến cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Lục quân Mỹ sau đó chỉ thị học viên không sử sụng TikTok trong lúc mặc quân phục hoặc đang làm nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.