Hải quân Mỹ có kế hoạch duy trì hoạt động đến 11 tàu sân bay

28/01/2020 19:00 GMT+7

Quân đội Mỹ đã lên kế hoạch duy trì hoạt động đến 11 tàu sân bay để đảm bảo sức mạnh và tính sẵn sàng thay vì loại biên bớt để giảm kinh phí.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ Quốc phòng và hải quân đã vạch ra kế hoạch hoạt động 11 tàu sân bay và chấm dứt cuộc tranh luận lâu nay về việc nên duy trì bao nhiêu chiếc, theo Fox News ngày 28.1.
Chính quyền trước đây cho rằng hải quân Mỹ có thể hoạt động hiệu quả với ít tàu sân bay nếu giữ ưu thế về tiến bộ công nghệ. Việc vận hành ít tàu sân bay sẽ giúp tiết kiệm kinh phí và tập trung nguồn lực cho các chương trình vũ khí khác.
Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo hải quân và Lầu Năm Góc cho rằng số lượng tàu sân bay sẵn có luôn không đủ để thực hiện hết các nhiệm vụ ngoài thực địa.
Một vấn đề lớn cũng được cân nhắc trong thời gian qua là liệu có nên tái nạp nhiên liệu cho tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz USS Harry Truman để nó tiếp tục hoạt động thêm 25 năm hay cho “về hưu non”.

Máy bay F-35C hạ cánh trên tàu sân bay USS Nimitz

Hải quân Mỹ

Đại tá Charles Ehnes, quản lý chương trình tàu sân bay đang hoạt động của hải quân Mỹ, mới đây cho biết quốc hội đã phân bổ ngân sách để tái nạp nhiên liệu cho tàu Truman thay vì cho về hưu sớm để dùng tiền cho chương trình vũ khí không người lái.
“Đạo luật ủy quyền quốc phòng 2020 tái nhấn mạnh nhu cầu hoạt động 11 tàu sân bay và quốc hội đã phân bổ kinh phí trong ngân sách tài khóa 2020 để bắt đầu xúc tiến kế hoạch tái nạp nhiên liệu cho tàu Truman. Tôi đã nhận được số tiền và bắt đầu việc lên kế hoạch, mua vật liệu chính”, ông Ehnes nói.
Theo Fox News, lý do chính để quân đội Mỹ cần nhiều tàu sân bay đó là nhằm duy trì tính sẵn sàng của các lực lượng. Nếu xung đột bất ngờ xảy ra tại nhiều điểm nóng trên thế giới, các tàu sân bay sẽ giúp quân đội triển khai nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tàu sân bay giúp Mỹ tấn công đến những khu vực mà các căn cứ trên bộ không bắn tới, đảm bảo khả năng tấn công đáp trả với hỏa lực mạnh để răn đe đối phương.
Ngoài ra, các tàu sân bay còn giúp hải quân Mỹ thực hiện nhiều hoạt động khác như đảm bảo an ninh cho các tuyến hàng hải toàn cầu, chống khủng bố và cướp biển... Với sự bổ sung từ các chiến đấu cơ tàng hình F-35C, các tàu sân bay sẽ có thêm nhiều lựa chọn tấn công trong thời gian tới, cũng như phát triển thêm nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.