Hai tổng thống Putin và Trump ra tuyên bố chung bên lề APEC

11/11/2017 13:57 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý đưa ra tuyên bố chung về Syria trong cuộc trao đổi ngắn bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC ở Đà Nẵng.

Truyền thông Nga dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo ngày 11.11 rằng Nga và Mỹ đã đồng ý đưa ra tuyên bố chung về tình hình Syria, theo Reuters.
Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo đồng ý tiếp tục những nỗ lực nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đồng thời thiết lập các kênh liên lạc nhằm tránh xảy ra sự cố nguy hiểm tại Trung Đông.
Tuyên bố nêu rằng 2 nước xác nhận cam kết về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời cho rằng không có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột tại Syria. Thay vào đó, hai nhà lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên có vai trò trong cuộc xung đột nên tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ).
Hai nhà lãnh đạo trao đổi khi đi đến địa điểm chụp ảnh cùng các lãnh đạo APEC ở Đà Nẵng Reuters
Tuyên bố chung được chuẩn bị đặc biệt để công bố khi Tổng thống Putin gặp Tổng thống Trump bên lề Tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng. Cùng ngày trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã thống nhất về nội dung tuyên bố chung.
Khi trên đường đến địa điểm chụp hình chung của các nhà lãnh đạo APEC ngày 11.11, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã có những trao đổi với nhau. Trước đó, tổng thống 2 nước Nga và Mỹ cũng bắt tay nhau tại buổi tiệc chiêu đãi chiều 10.11 ở khách sạn Sheraton và một lần khác vào sáng 11.11 trước buổi họp chính của các lãnh đạo APEC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.