Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ tranh luận hàng loạt vấn đề quan trọng

Khánh An
Khánh An
08/10/2020 11:19 GMT+7

Hai ứng viên tranh luận nhiều vấn đề quan trọng trong 90 phút, từ Covid-19 và vắc xin cho đến vấn đề Trung Quốc , quân đội Mỹ, phục hồi kinh tế Mỹ, NAFTA và biến đổi khí hậu.

Theo Reuters ngày 8.10, đương kim Phó tổng thống Mỹ Mike Penceđối thủ tranh cử Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ đã tranh luận nhiều vấn đề quan trọng tại bang Utah, được điều phối bởi nhà báo Susan Page của tờ USA Today.

Vấn đề Trung Quốc, quân đội Mỹ

Liên quan vấn đề Trung Quốc, bà Harris chỉ trích chính phủ đương nhiệm “đã thua cuộc” trong chiến tranh thương mại.
“Bởi vì cái gọi là chiến tranh thương mại với Trung Quốc mà Mỹ mất 300.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Nông dân bị phá sản. Chúng ta đang bị suy thoái trong lĩnh vực sản xuất chỉ vì điều đó”, bà Harris chỉ trích.

Bầu cử Mỹ 2020: Tranh luận phó tổng thống trật tự hơn, nhưng thiếu điểm nhấn

Phó tổng thống Pence lập tức bác bỏ cáo buộc trên. “Hãy xem, chúng ta thua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc à? Ông Joe Biden chưa từng đấu tranh vì điều đó. Ông ấy đã là người cổ vũ cho Trung Quốc trong nhiều thập niên qua”, ông đáp trả.
Liên quan quân đội Mỹ, bà Harris chỉ trích Tổng thống Trump nói binh sĩ là “những kẻ thua cuộc”. Tuy nhiên, ông Pence nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump “không chỉ tôn trọng mà còn tôn sùng” tất cả những người đã phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Phục hồi kinh tế

Bên cạnh những tranh luận về đại dịch Covid-19, hai đối thủ tranh cử còn tập trung vào vấn đề hồi phục nền kinh tế Mỹ. Theo bà Harris, đây là vấn đề với quan điểm đối lập rõ rệt giữa ông Trump và ông Biden.
“Ông Joe Biden tin rằng việc đánh giá sức khỏe và sức mạnh của nền kinh tế Mỹ dựa trên sức khỏe và sức mạnh của công nhân Mỹ và gia đình. Ngược lại, ông Donald Trump đánh giá sức khỏe của nền kinh tế dựa trên những gì giới nhà giàu đang làm”, bà Harris nhận định.
Về lĩnh vực này, Phó tổng thống Pence cho rằng kinh tế sẽ thụt lùi nếu có thêm thuế, thêm quy định, từ bỏ nhiên liệu hóa thạch, chèn ép lĩnh vực năng lượng Mỹ và “đầu hàng kinh tế đối với Trung Quốc”.
“Tổng thống Trump và tôi sẽ giữ cho nước Mỹ tăng trưởng. Sự hồi phục theo hình chữ V đang diễn ra và sẽ tiếp tục trong 4 năm nữa của Tổng thống Donald Trump”, ông Pence nhấn mạnh và cho rằng ứng viên Biden sẽ tăng thuế “ngay vào ngày đầu tiên” nếu đắc cử và nhậm chức.

Bầu cử Mỹ 2020: Con ruồi trở thánh "ngôi sao bất đắc dĩ" của cuộc tranh luận phó tổng thống?

Phản hồi, bà Harris nhắc lại rằng ông Biden đã nói rất rõ rằng ông sẽ không tăng thuế đối với bất cứ người dân nào có thu nhập dưới 400.000 USD/năm.

NAFTA, biến đổi khí hậu

Liên quan Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), ông Pence cho rằng NAFTA đã khiến hàng ngàn nhà máy ở Mỹ đóng cửa.
“Tổng thống Trump đấu tranh để tái đàm phán NAFTA và thỏa thuận Mỹ, Mexico, Canada đang được áp dụng. Đó là thắng lợi lớn cho nông dân Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực sản phẩm sữa bò ở vùng Trung Tây”, ông nêu rõ.
Liên quan biến đổi khí hậu, Phó tổng thống Pence nhắc lại rằng Tổng thống Trump từng nói rõ rằng chính quyền sẽ tiếp tục lắng nghe giới khoa học, trong khi bà Harris cho rằng chính quyền hiện tại không tin vào khoa học.
“Chúng ta không cần 2.000 tỉ USD trong thỏa thuận xanh với nội dung áp dụng các ràng buộc đối với các doanh nghiệp và gia đình Mỹ”, ông Pence phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.