Hàn Quốc muốn giảm quy mô tập trận chung với Mỹ để giữ 'hòa khí' với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
20/12/2018 14:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa cho hay nước này muốn tổ chức các cuộc tập trận chung quy mô nhỏ với Mỹ vào năm tới, giảm quy mô tập trận chung lớn nhằm thúc đẩy ngoại giao với CHDCND Triều Tiên.

Hai đồng minh Hàn Quốc và Mỹ tạm dừng một số cuộc tập trận chung trong năm nay giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt và Washington bắt đầu đàm phán về việc Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Triều Tiên lâu nay chỉ trích các cuộc tập trận chung thường niên của Hàn và Mỹ là nhằm “diễn tập cho chiến tranh”.
Với các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên được xúc tiến hiện nay, Seoul và Washington đang thảo luận việc giảm quy mô các cuộc tập trận quy mô lớn, trong đó có cuộc tập trận Foal Eagle (tạm dịch: Đại bàng non) thường diễn ra trong tháng 3, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Hồi tháng trước, Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis nói cuộc tập trận Foal Eagle sẽ được tổ chức lại theo quy mô không tác động xấu tới ngoại giao với Triều Tiên.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã trình kế hoạch về tập trận lên Tổng thống Moon Jae-in vào ngày 20.12.
Ông Moon kêu gọi tiếp tục nỗ lực gia tăng khả năng quốc phòng, dù quan hệ liên Triều Tiên đã được cải thiện trong thời gian gần đây. Ông Moon nhấn mạnh rằng hòa bình chỉ có thể kéo dài khi có khả năng quốc phòng vững chắc.
[VIDEO] Triều Tiên lên án lệnh trừng phạt của Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.