Hàn Quốc ứng phó lũ lụt trong nỗi lo Covid-19

Tường Vi
Tường Vi
05/08/2020 16:41 GMT+7

Hàn Quốc đang nỗ lực sơ tán hơn 1.000 người ra khỏi vùng lũ lụt và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại các khu sơ tán khi chính phủ cân nhắc tuyên bố các khu vực thảm họa trong ngày 5.8.

Ít nhất 15 người thiệt mạng vì lở đất và hơn 1.500 người được lệnh sơ tán trong tình trạng mưa kéo dài liên tục 42 ngày. Đây được xem là đợt mưa dài nhất ở Hàn Quốc trong 7 năm qua, gây ra lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng, theo Reuters ngày 5.8.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết có hơn 1.000 người đang trú ẩn tại các khu tị nạn tạm thời được thiết lập tại các phòng tập thể hình và các trung tâm cộng đồng. Đồng thời, các biện pháp phòng dịch Covid-19 cũng được thực hiện để tránh lây lan dịch bệnh ở các khu tị nạn này.

Các cơ quan chức năng địa phương đã phân bổ nhân viên thực hiệnviệc đo thân nhiệt cho người dân và giám sát các triệu chứng Covid-19. Cơ quan y tế cũng yêu cầu người dân đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, theo Reuters.

Mưa lớn gây ngập công viên gần sông Hàn ở Seoul, Hàn Quốc ngày 3.8

AFP

Hàn Quốc đến nay ghi nhận 14.456 ca nhiễm Covid-19, trong đó bao gồm 33 ca mắc mới được ghi nhận đêm 4.8, và 302 ca tử vong.

Tại cuộc họp quan chức chính phủ, thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun đề nghị Bộ Y tế tuyên bố ba tỉnh miền Bắc nước này (Gyeonggi, Bắc Chungcheong và Nam Chungcheong) là vùng thiên tai nghiêm trọng, cho phép người dân nơi đây nhận thêm viện trợ từ chính phủ.

Cùng lúc đó, tại CHDCND Triều Tiên, các phương tiện truyền thông cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng mưa lớn, có thể gây ra lũ lụt, sóng to và gió giật mạnh.

Tuy các báo cáo không đề cập đến bất cứ thiệt hại cụ thể nào, Triều Tiên vẫn là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Năm nay, mưa lớn diễn ra trong mùa vụ thu hoạch hè, vì thế làm tăng mối nguy về an ninh lương thực.

Mưa lớn ảnh hưởng đến một số vùng trồng lúa chính ở Triều Tiên, đồng thời việc đóng cửa biên giới để phòng dịch Covid-19 dẫn đến việc hạn chế các nguồn cung cấp vật tư nông nghiệp quan trọng như phân bón từ Trung Quốc. Do đó, trận lũ lụt này sẽ tác động tiêu cực đến nguồn cung lương thực của Triều Tiên, theo nhận định của ông Choi Yong-ho, nhà nghiên cứu thuộc Viện kinh tế nông thôn Hàn Quốc tại Seoul.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.