Hãng du lịch gần 180 năm tuổi đột ngột phá sản, 150.000 khách 'chới với'

23/09/2019 11:01 GMT+7

Thomas Cook, một trong những hãng du lịch lâu đời nhất thế giới , đã tuyên bố phá sản khiến hàng trăm ngàn khách hàng có nguy cơ bị mắc kẹt ở nước ngoài.

Cục Hàng không dân dụng Anh (CAA) ngày 22.9 thông báo hãng du lịch Thomas Cook đã ngừng giao dịch với hiệu lực ngay lập tức và sẽ hợp tác với chính quyền để đưa hơn 150.000 hành khách đang ở nước ngoài về nước trong nửa tháng tới, theo BBC.
CAA cho biết mọi giao dịch đặt chỗ của Thomas Cook đã bị hủy và cơ quan đang liên lạc với các khách sạn đối tác của Thomas Cook để thông báo rằng chi phí đặt phòng sẽ được quỹ của chính phủ chi trả.
Một du khách người Anh đang đi nghỉ ở khu resort Les Orangers tại Tunisia cho hay chủ resort đang yêu cầu khách của Thomas Cook phải trả thêm tiền. Nhiều người từ chối và nói đã trả tiền tour cho Thomas Cook nhưng nhân viên bảo vệ đã đóng cửa resort và không cho khách rời đi.
Chủ tịch Thomas Cook, ông Peter Fankhauser đã phát thông báo xin lỗi khách hàng, nhân viên và đối tác về việc công ty đóng cửa.
Thomas Cook được thành lập vào năm 1841 và là một trong những hãng du lịch lâu đời nhất thế giới. Công ty hiện hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, resort, hàng không và du thuyền, phục vụ 19 triệu khách mỗi năm tại 16 nước.
Thomas Cook buộc phải tuyên bố phá sản sau những khó khăn về nợ và bị cạnh tranh. Tập đoàn Fosun của Trung Quốc, cổ đông lớn nhất trong Thomas Cook, hồi tháng 8 đồng ý gói cứu trợ 900 triệu bảng nhưng các ngân hàng cho Thomas Cook vay gần đây yêu cầu thêm 200 triệu bảng để đề phòng trường hợp khẩn cấp.
Thomas Cook đã liên lạc với nhiều nhà đầu tư trong những ngày qua nhưng không đạt được thỏa thuận để cứu công ty.
Thomas Cook cũng đã đề nghị chính phủ cứu trợ nhưng Ngoại trưởng Dominic Raab ngày 22.9 nói chính phủ không can thiệp vào chuyện kinh doanh của doanh nghiệp trừ khi có lợi ích quốc gia chiến lược trong đó. Hơn 22.000 lao động đang dối diện với nguy cơ mất việc do Thomas Cook phá sản, theo đài ABC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.