Hậu trường chính trị: Khi Trung Quốc gây sóng gió ở nhiều vùng biển

16/04/2020 08:00 GMT+7

Đã đến lúc các nước trong khu vực phải cùng phối hợp để đấu tranh lên án các hành vi gây quan ngại, ẩn chứa rủi ro khó lường cho an ninh và ổn định chung.

Những ngày qua, nhiều vùng biển ở khu vực tây Thái Bình Dương liên tục căng thẳng mỗi khi hải quân Trung Quốc hiện diện. Giữa tháng 2, Bắc Kinh thông báo tập trận phòng không ở khu vực tây Thái Bình Dương. Cũng trong tháng 2, tàu chiến Trung Quốc đã chiếu laser vào máy bay trinh sát Mỹ ở vùng biển Philippines.
Đến tháng 3, bên cạnh cuộc tập trận chống tàu ngầm trên Biển Đông, Bắc Kinh cũng điều động quân đội tập trận nhiều lần ở khu vực eo biển Đài Loan.
Và đầu tháng 4, nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc đã đi từ khu vực biển Hoa Đông, vòng qua Đài Loan và đi xuống hướng nam đến Biển Đông. Hướng đi của hải trình này được giới nghiên cứu xem như một động thái răn đe nhiều bên như Nhật Bản, Đài Loan, các nước Đông Nam Á.
Có thể nói, chưa có thời điểm nào như hiện nay, quân đội Trung Quốc có nhiều hành động gây quan ngại ở nhiều vùng biển, nhằm vào nhiều bên trong khu vực. Đáng nói là những hành vi trên diễn ra khi các nước trong khu vực đang phải căng mình ứng phó dịch bệnh, bất chấp cả việc đã bị Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (PCA, Hà Lan) bác bỏ chủ quyền mà Trung Quốc tuyên bố trên Biển Đông.
Giữa tình thế như vậy, đã đến lúc, các nước trong khu vực phải cùng phối hợp để đấu tranh lên án các hành vi gây quan ngại, ẩn chứa rủi ro khó lường cho an ninh và ổn định chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.