Hậu trường chính trị: Khủng hoảng bủa vây châu Âu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/03/2020 09:17 GMT+7

Tổng thống Erdogan gần đây đe dọa sẽ để cho người tị nạn vào châu Âu nếu EU không chia sẻ trách nhiệm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 9.3 có cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen để bàn bạc về tình hình Syria và vấn đề người nhập cư.
Đây là hai vấn đề liên quan mật thiết và là thách thức mà các bên liên quan phải đau đầu tìm cách giải quyết trong vài năm qua. Trong bối cảnh tình hình xung đột Syria leo thang trước khi có thỏa thuận ngừng bắn gần đây, làn sóng người nhập cư tiếp tục đổ dồn về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang là nơi tạm lánh của khoảng 3,6 triệu người tị nạn Syria. Hồi năm 2016, Liên minh Châu Âu (EU) cam kết sẽ hỗ trợ hàng tỉ euro để giúp Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn dòng người nhập cư nhưng Ankara cáo buộc EU đã không đáp ứng đủ những gì đã hứa.
Tổng thống Erdogan gần đây đe dọa sẽ để cho người tị nạn vào châu Âu nếu EU không chia sẻ trách nhiệm. Truyền thông châu Âu những ngày qua đưa tin hàng ngàn người tị nạn đang đổ dồn về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp nhằm tìm đường vào châu Âu trong khi nhà chức trách Hy Lạp triển khai lực lượng an ninh để ngăn chặn. Vừa qua, ông Erdogan kêu gọi Hy Lạp nên mở cửa biên giới và để mặc cho người nhập cư đi qua.
Trong bối cảnh các nước châu Âu đang phải vất vả đối phó với dịch Covid-19, việc làn sóng người nhập cư tràn vào tương tự như cuộc khủng hoảng cách đây 5 năm sẽ là cơn ác mộng đối với cả khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.