Interpol truy nã đỏ cựu chủ tịch Nissan sau vụ đào thoát 'như phim'

02/01/2020 23:22 GMT+7

Li Băng nhận được lệnh truy nã đỏ của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đối với cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn, người đã bỏ trốn khỏi Nhật Bản để sang nước này.

Theo thông báo đỏ hay lệnh truy nã đỏ, Interpol yêu cầu cảnh sát bắt giữ ông Ghosn. Lực lượng an ninh nội địa Li Băng đã nhận được thông báo đỏ vào ngày 2.1 và trình lên Bộ Tư pháp, theo AFP.
Ông Ghosn bị cấm rời khỏi nhà ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) từ tháng 4.2019 sau khi đóng tiền bảo lãnh để được tại ngoại hầu tra, đối mặt với cáo buộc sử dụng tài sản của Nissan cho mục đích cá nhân và khai báo mức thu nhập thấp hơn thực tế. Tuy nhiên, vào ngày 30.12, ông Ghosn trốn khỏi nơi ở để sang thủ đô Beirut của Li Băng.

[VIDEO] Cựu chủ tịch Nissan trốn khỏi Nhật Bản vì phiên tòa bị hoãn, không được gặp vợ

Sinh ra tại Brazil, ông Ghosn mang quốc tịch Brazil, Pháp và Li Băng và cũng là cựu lãnh đạo của liên minh sản xuất xe hơi Renault-Nissan-Mitsubishi.
Hiện vẫn chưa rõ ông Ghosn rời khỏi Nhật Bản bằng cách nào nhưng truyền thông Li Băng phản ánh vụ đào thoát như phim này. Theo đó, một nhóm người chưa rõ danh tính đã đóng giả làm nhạc công để đến biểu diễn tại buổi tiệc tối ở nhà của ông Ghosn. Cựu chủ tịch Nissan trốn vào trong chiếc hộp lớn, được cho là dùng để đựng đàn đại hồ cầm (contrabass, thường cao 188 cm), để trốn ra ngoài.
Sau đó, ông Ghosn được đưa lên máy bay cá nhân để bay sang Li Băng. Theo một số nguồn, ông Ghosn đã dùng hộ chiếu giả để rời khỏi Nhật trong khi cũng có thông tin nói máy bay đã đáp xuống Thổ Nhĩ Kỳ trước khi sang Li Băng.
Trong ngày 2.1, các công tố viên Nhật Bản tiến hành lục soát nhà của ông Ghosn ở thủ đô Tokyo. Họ đồng thời thu thập và phân tích dữ liệu từ camera an ninh tại nhà của ông, theo đài NHK. Cảnh sát Nhật Bản tình nghi "một vài người” đi cùng cựu chủ tịch Nissan để giúp ông trốn thoát.
Đài NHK cho biết hiện không có bất kỳ dữ liệu xuất nhập cảnh nào cho thấy Ghosn rời khỏi Nhật Bản nhưng ông đã nhập cảnh vào Li Băng bằng hộ chiếu Pháp.

Ông Carlos Ghosn trở về nhà ở thủ đô Tokyo hồi tháng 4.2019

Reuters

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra về khả năng ông Ghosn chuyển từ máy bay cá nhân này sang chiếc khác tại sân bay Istanbul hôm 30.12 để đến Li Băng. Các điều tra viên đã thẩm vấn 7 người, bao gồm các phi công.
Chính phủ Nhật Bản có thể yêu cầu Li Băng đưa ông Ghosn trở lại Tokyo để xét xử, nhưng hai bên không có hiệp ước dẫn độ. Trong khi đó, chính phủ Pháp tuyên bố sẽ không dẫn độ Ghosn nếu ông đến nước này với lý do Paris không dẫn độ công dân Pháp.
Ngay sau khi đến Li Băng, cựu chủ tịch Nissan tuyên bố ông không còn bị hệ thống công lý “lũng đoạn” ở Nhật bắt làm con tin. Ông Ghosn nhấn mạnh không chạy trốn công lý mà là thoát khỏi sự bất công và tình trạng bị ngược đãi về chính trị.
Vào ngày 2.1, ông Ghosn tuyên bố: "Chỉ có một mình tôi tự thực hiện hành trình rời khỏi Nhật Bản", theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.