Iran bác bỏ tin bắt tàu dầu Anh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/07/2019 12:00 GMT+7

Hãng tin IRIB hôm qua dẫn lời giới chức Iran bác bỏ “những thông tin bịa đặt” nói nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh tại vùng Vịnh.

Trước đó, một số nguồn loan tin rằng siêu tàu dầu Pacific Voyager treo cờ Anh từ Ả Rập Xê Út đi Singapore đã bị lực lượng chặn tại vùng Vịnh nhằm trả đũa việc thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar với lý do vi phạm lệnh cấm vận của EU.
Tehran đã triệu tập đại diện ngoại giao London để phản đối và yêu cầu phóng thích tàu Grace 1, trong khi chỉ huy cấp cao Mohsen Rezai của quân đội Iran cảnh báo có thể bắt giữ tàu dầu của Anh. Đến chiều qua, Tổ chức Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) xác nhận tàu Pacific Voyager không bị chặn mà chỉ tạm thả neo tại vùng Vịnh để điều chỉnh thời gian hành trình và sau đó đã tiếp tục lên đường, theo Reuters.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Iran nhiều lần đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz nhằm đáp trả sức ép từ các lệnh cấm vận của Mỹ. Nước này cũng thông báo đã sản xuất uranium làm giàu vượt mức 300 kg theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và hôm qua cảnh báo sẽ gia tăng mức làm giàu lên 5%, cao hơn ngưỡng quy định 3,67%, nếu các bên ký kết thỏa thuận không bảo vệ Tehran trước Washington. Cùng ngày, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo sẽ họp khẩn vào ngày 10.7 theo yêu cầu của Mỹ để bàn về việc Iran “vi phạm thỏa thuận”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.