Iran dọa phá hủy chiến hạm Mỹ theo sau cảnh báo của Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
23/04/2020 18:33 GMT+7

Chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami hôm nay 23.4 tuyên bố nước này sẽ phá hủy các chiến hạm Mỹ nếu an ninh của Tehran bị đe dọa ở vùng Vịnh.

“Tôi đã ra lệnh Các lực lượng hải quân của mình phá hủy bất kỳ lực lượng khủng bố nào của Mỹ ở vịnh Ba Tư đe dọa an ninh của các tàu quân sự lẫn phi quân sự của Iran. An ninh của vịnh Ba Tư là một phần trong ưu tiên chiến lược của Iran”, ông Salami phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, theo Reuters.
Ông Salami đưa ra cảnh báo trên một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter rằng ông đã chỉ đạo quân đội Mỹ tấn công và tiêu diệt bất kỳ tàu tấn công nhanh nào của Iran quấy rối tàu của hải quân nước này hoạt động ở vùng Vịnh.

[VIDEO] Thuyền cao tốc Iran áp sát "nguy hiểm" chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư

Mệnh lệnh trên được tổng tư lệnh quân đội Mỹ đưa ra sau một tuần kể từ vụ chạm trán giữa tàu của hải quân Mỹ với phía Iran, theo Hãng tin AFP.
Vào ngày 15.4, một nhóm gồm 11 tàu tấn công nhanh được vũ trang của IRGC di chuyển xung quanh đội tàu chiến của hải quân và tuần duyên Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Lúc đó, đội tàu Mỹ đang thực hiện công tác tuần tra tại khu vực.
Vụ chạm trán không hề có tiếng súng nổ, nhưng Lầu Năm Góc cho rằng phía Iran có những hành vi “khiêu khích và nguy hiểm”, đẩy hai bên vào tình thế có thể đâm tàu hoặc tệ hơn. Đến ngày 19.4, IRGC đáp trả bằng cách đổ lỗi cho hải quân Mỹ có hành vi “không chuyên nghiệp và khiêu khích”, khi can thiệp vào hoạt động diễn tập của hải quân Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.