Iran trình làng tên lửa đạn đạo mới thách thức Mỹ

23/09/2017 10:58 GMT+7

Iran ngày 22.9 trình làng một loại tên lửa đạn đạo mới có tầm bắn 2.000 km và tuyên bố sẽ tăng cường năng lực tên lửa bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Loại tên lửa đạn đạo tầm xa mới có tên gọi Khoramshahr được giới thiệu trong cuộc diễu binh ở thủ đô Tehran ngày 22.9. Iran tuyên bố tên lửa có tầm bắn 2.000 km và có thể gắn nhiều đầu đạn, theo CNN.
Tầm bắn này giúp Iran nhắm đến những mục tiêu ở Israel và Ả Rập Xê Út một cách dễ dàng. Tại cuộc diễu binh, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ tăng cường sức mạnh quân sự để răn đe mà “không cần phải xin phép ai”.
Chính quyền Iran từng nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc củng cố khả năng phòng thủ giữa lúc các đối thủ trong khu vực như Israel hay Ả Rập Xê Út mua nhiều lô vũ khí lớn từ Mỹ và các nước phương Tây.
Tehran cho rằng việc phát triển tên lửa là hợp pháp và không vi phạm điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký với các cường quốc vào năm 2015, vì “những tên lửa không được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân”. Tuy nhiên, Washington lại nói việc này vi phạm tinh thần của thỏa thuận, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran sau những lần phóng thử tên lửa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây chỉ trích thỏa thuận hạt nhân này là một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất của Mỹ và nhiều lần đe dọa rút khỏi. Giới quan sát dự đoán hành động này của Mỹ có thể khiến Iran không tuân thủ thỏa thuận và đẩy nhanh việc làm giàu uranium cho chương trình vũ khí hạt nhân.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 22.9 cảnh báo nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận và đơn phương trừng phạt Iran, điều này sẽ gửi đến CHDCND Triều Tiên một tín hiệu sai lầm, theo Đài RT. “Nếu thỏa thuận hạt nhân Iran thất bại, Triều Tiên sẽ nói: Vì sao chúng tôi lại phải đàm phán với các người, nếu các người không thể làm vậy?”, ông Lavrov nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.