IS đánh bom liều chết ở Indonesia: Lời tuyên chiến tại Đông Nam Á

05/07/2016 15:38 GMT+7

Vụ đánh bom liều chết ở Indonesia sáng nay 5.7, và trước đó là ở Malaysia cho thấy tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) không hề “nói chơi” với tuyên bố tấn công Đông Nam Á.

Sáng 5.7, cảnh sát Indonesia cho biết một tay súng đã chết sau vụ đánh bom tự sát bằng xe máy bên ngoài trụ sở cảnh sát ở thành phố Solo (đảo Java, Indonesia). Vụ tấn công này diễn ra vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng 5.7, làm bị thương một cảnh sát, AP cho biết.

Thiếu tướng Condro Kirono, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Java cho biết đã triển khai một đội dò bom xung quanh trụ sở cảnh sát để xác định chất liệu gây nổ. Ông cho rằng nhà chức trách nghi cuộc tấn công này do một mạng lưới các tay súng nhằm vào cảnh sát và các lực lượng an ninh khác gây nên.

tin liên quan

ASEAN cần chia sẻ thông tin tình báo để chống IS

Các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam cần trao đổi thông tin tình báo để chống lại các nguy cơ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Tiến sĩ Zachary Abuza, chuyên gia an ninh Đông Nam Á nói với Thanh Niên.

Trước đó, ngày 4.7, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar thừa nhận IS dính tới một vụ ném lựu đạn vào một quán bar ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào ngày 28.6. Đây là một dấu hiệu cho thấy chủ nghĩa khủng bố cực đoan, đặc biệt là IS, đang ngày càng hiển hiện ở Malaysia cũng như Đông Nam Á nói chung.

Hai vụ việc tại Malaysia và Indonesia vừa qua cũng trùng khớp với một đoạn video clip đáng sợ trước đó, được cho do IS tung lên, khẳng định tổ chức này đang nhắm vào hai nước kể trên.

Báo The Star (Malaysia) ngày 5.7 dẫn lại nội dung clip ấy, cho biết các tay súng khẳng định muốn lật đổ các chính phủ Malaysia và Indonesia vì họ không tuân theo các quy tắc Hồi giáo trong quản lý đất nước.

Đoạn clip ghi lại cảnh một chiến binh mang súng, đứng giữa chỉ trỏ, đọc khẩu hiệu và thách thức chính quyền bằng tiếng Bahasa Malaysia và “một cái gì đó nghe như tiếng Ả Rập”. Xung quanh người này là trẻ em mặc đồ quân đội, kế đó có một thiếu niên mang súng AK-47.  Đám đông reo hò khi người đàn ông ném tấm hộ chiếu vào đống lửa, sau đó những trẻ em còn lại cũng làm theo, với những tấm hộ chiếu được xác định là hộ chiếu Malaysia, theo The Star.

Indonesia là quốc gia có số lượng người theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Nguy cơ về việc IS “vươn vòi” tới các nước nhiều người Hồi giáo ở Đông Nam Á như Indonesia và Malaysia đã được các chuyên gia cảnh báo từ lâu.

Indonesia là quốc gia có số lượng người theo đạo Hồi đông nhất thế giới Reuters

Trong giai đoạn này, IS đặc biệt tỏ ra kích động khi thực hiện hoặc bị tình nghi dính tới hàng loạt vụ đánh bom, xả súng làm chết hàng trăm người chỉ trong vòng một tháng qua.

Sau vụ xả súng ở một hộp đêm tại thành phố Orlando (Mỹ), tới lượt những địa điểm như Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Dhaka (Bangladesh)... bị khủng bố. Mới nhất, vụ đánh bom tại Baghdad (Iraq) đã chứng kiến số người chết vượt quá 200. Tại Ả Rập Xê Út, ngày 4.7 chứng kiến ít nhất 3 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào tòa nhà sứ quán Mỹ, một nhà thờ của người Shia tại Qatif và một nhà thờ ở Media. Tổng cộng có 4 nhân viên bảo vệ thiệt mạng, 5 người khác bị thương, hãng tin Al-Jazeera ngày 5.7 dẫn lời Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út xác nhận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.