Kết quả điều tra hé lộ kẻ ra lệnh ám sát tổng thống Haiti?

Văn Khoa
Văn Khoa
17/07/2021 15:11 GMT+7

Cảnh sát trưởng Colombia Jorge Vargas ngày 16.7 dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho rằng cựu quan chức Bộ Tư pháp Haiti Joseph Felix Badio có lẽ đã ra lệnh tiến hành vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hôm 7.7, theo Reuters.

Cuộc điều tra về vụ ám sát Tổng thống Moise, do giới chức Haiti và Colombia cùng Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) tiến hành, tiết lộ rằng ông Badio dường như đã ra lệnh tiến hành vụ ám sát 3 ngày trước khi vụ tấn công xảy ra. Hiện không rõ ông Badio đang ở đâu.
Cũng theo ông Vargas, cuộc điều tra phát hiện ông Badio đã ra lệnh cựu binh sĩ Colombia Duberney Capador và German Riverz để sát hại ông Moise . Lúc đầu, hai cựu binh sĩ này được liên hệ để thực hiện dịch vụ an ninh.

Cựu quan chức Haiti bị nghi ngờ ra lệnh ám sát tổng thống

"Nhiều ngày trước đó, có lẽ là 3 ngày, Joseph Felix Badio, vốn là cựu quan chức của Bộ Tư pháp (Haiti) và làm việc trong đơn vị chống khủng bố liên quan cơ quan tình báo tổng hợp, đã bảo Capador và Rivera rằng họ phải ám sát tổng thống Haiti”, ông Vargas nhấn mạnh, nhưng không nói rõ thông tin đó đến từ đâu. Giới chức cho hay Capador đã bị giết còn Rivera bị cảnh sát Haiti bắt giữ sau khi Tổng thống Moise bị ám sát.
Cảnh sát Haiti đang truy lùng cựu thượng nghị sĩ Haiti John Joel Joseph sau khi ông bị trưởng cảnh sát quốc gia nước này Leon Charles xác định có vai trò quan trọng trong kế hoạch ám sát Tổng thống Moise, trong khi Dimitri Herard, đứng đầu lực lượng an ninh bảo vệ tư dinh cho Tổng thống Moise, đã bị bắt.
“Đây là một âm mưu lớn, có nhiều người tham gia”, quyền Thủ tướng Haiti Claude Joseph khẳng định trong một cuộc họp báo và cho hay ông quyết thúc đẩy cuộc điều tra. Trước đó, giới chức Haiti khẳng định một nhóm sát thủ gồm 26 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti đã tiến hành vụ ám sát Tổng thống Moise, trong đó 3 người bị giết, 18 người Colombia bị bắt và 5 người trốn thoát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.