Khen chê nở rộ sau khi Tổng thống Trump dù đang nhiễm Covid-19 vẫn đi chào người ủng hộ

05/10/2020 14:17 GMT+7

Sự xuất hiện chớp nhoáng của Tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài Trung tâm Y khoa Quân sự Quốc gia Walter Reed (bang Maryland), nơi ông đang điều trị Covid-19 , lập tức gây bão dư luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4.10 (giờ địa phương) đã bất ngờ ngồi xe rời bệnh viện trong lúc đang điều trị Covid-19 để vẫy chào những người ủng hộ tụ tập bên ngoài, theo Reuters hôm 5.10.
Sự xuất hiện chớp nhoáng ngoài Trung tâm Y khoa Quân sự Quốc gia Walter Reed ở bang Maryland lập tức gây bão mạng, với không ít người lên tiếng khen ngợi.

Ông Nigel Farage ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016

AFP/Getty

Chủ tịch đảng Brexit của Anh, ông Nigel Farage ca ngợi Tổng thống Trump trên Twitter: “Không có nhà lãnh đạo phương Tây nào đến chào đám đông trong lúc nằm viện như ông ấy”, thêm rằng “ông ấy sẽ ra viện và khỏe mạnh hơn bao giờ hết”.
Nhiều người cũng đồng tình với nhận xét trên. Một cư dân mạng bình phẩm: “Ông ấy sẽ thắng cực đẹp. Ông ấy thật sự là một người yêu nước”.
Tuy nhiên, cộng đồng y khoa phản ứng kịch liệt trước việc Tổng thống Trump ngồi xe rời bệnh viện để chào người ủng hộ, cho rằng ông đã vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 và đẩy đội ngũ Mật vụ vào tình thế nguy hiểm.

Tổng thống Trump nói đã thật sự 'đến trường" để học về Covid-19, rời bệnh viện chào người ủng hộ

Bác sĩ Zeke Emanuel của trưởng khoa Đạo đức Y khoa và Chính sách Y tế của Đại học Pennsylvania gọi đây là hành động “đáng xấu hổ”.
“Buộc các Mật vụ phải đi cùng xe với người bệnh Covid-19, khiến họ lâm vào tình trạng có thể nhiễm bệnh. Và để làm gì ư? Quảng bá hình ảnh thôi!”, AFP dẫn lời bác sĩ Emanuel .

Tổng thống Trump bệnh nghiêm trọng?

Dựa trên chi tiết về diễn biến trong điều trị Covid-19, giới chuyên gia y tế Mỹ cho rằng tình trạng sức khỏe của Tổng thống Donald Trump có lẽ nghiêm trọng hơn những gì các bác sĩ công khai.
Đội ngũ điều trị cho Tổng thống Trump vào sáng 5.10 (giờ Việt Nam) cập nhật thông tin về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Mỹ. Theo đó, vào ngày 2.10, chủ nhân Nhà Trắng “sốt cao”, và lượng ô xy trong máu sụt giảm trong 2 ngày liên tiếp là 2-3.10.
Ông Trump phải thở khí ô xy tại Nhà Trắng vào ngày đầu tiên kể từ khi công khai mắc Covid-19, và ngày hôm sau ông nhập viện, theo báo The New York Times.
Theo giới chuyên gia, việc lượng ô xy trong máu sụt giảm cho thấy bệnh tình của Tổng thống Trump không dừng lại ở “tình trạng nhẹ”.

Giới chuyên gia y tế tỏ ra lo lắng về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Trump

AFP

Các bác sĩ cho hay lượng ô xy có lúc giảm đến 93%, tức thấp hơn giới hạn dưới của ngưỡng bình thường. Nhiều chuyên gia y tế nhất trí liệt những người mắc Covid-19 có lượng ô xy thấp hơn 94% là nhóm bệnh nặng.
“Trường hợp này không còn là “hy vọng sẽ diễn biến tích cực” nữa”, bác sĩ Esther Choo, giáo sư khoa y tế cấp cứu của Đại học Y và Khoa học Oregon.
Bác sĩ riêng của tổng thống, Sean Conley cho hay ông Trump được điều trị dexamethasone bên cạnh remdesivir. Trong đó, dexamethasone thường dùng cho người bệnh Covid-19 nặng.
Theo chỉ dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới hôm 2.9, dexamethasone chỉ dùng cho bệnh nhân “bị Covid-19 nghiêm trọng và nguy kịch”.
Còn Viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng nhấn mạnh liệu pháp điều trị trên chỉ dành cho bệnh nhân thở máy, nhằm hỗ trợ thở đối với bệnh nhân cần cung cấp ô xy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.