Khi nào có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/11/2020 16:11 GMT+7

Có khả năng sẽ chưa thể tìm ra người chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ ngay sau khi hết giờ bỏ phiếu vì lượng lớn cử tri bỏ phiếu qua thư.

Trong thời buổi đại dịch Covid-19, nhiều cử tri Mỹ chọn cách bỏ phiếu qua thư thay vì đến điểm bỏ phiếu trực tiếp vì lo ngại nhiễm Covid-19 ở nơi đông người. Phiếu bầu qua thư thường cần nhiều thời gian hơn để xử lý, do đó dẫn đến khả năng chưa thể xướng tên người chiến thắng ngay khi hết giờ bỏ phiếu vào tối 3.11 (sáng 4.11 giờ Việt Nam).
Theo AP, tại một số bang, nhân viên kiểm phiếu có thể bắt đầu công việc trước ngày bầu cử 3.11, một số bang khác cho kiểm phiếu trước khi hết giờ bỏ phiếu, nhưng cũng có những bang chỉ kiểm phiếu sau khi hết giờ bỏ phiếu. Thậm chí có nơi ra quy định những phiếu bầu qua thư chỉ được kiểm sau ngày bầu cử. Ví dụ tại New York, phiếu bầu qua thử chỉ được kiểm đếm từ ngày 6.11 và các nhân viên kiểm phiếu phải kiểm tra người bỏ phiếu đó có gian lận khi bầu trực tiếp rồi hay chưa.
Tại các bang như Michigan, Pennsylvania hay Wisconsin, phiếu bầu qua thư không được kiểm đếm cho đến ngày 3.11.
Tại Florida, quan chức phụ trách bầu cử có thể xử lý phiếu bầu từ 22 ngày trước ngày 3.11. Tại Bắc Carolina, các quan chức bắt đầu nhập dữ liệu phiếu bầu sớm vào máy tính từ 5 tuần trước ngày 3.11.

Cử tri bỏ phiếu sớm tại New York

AFP

Khi nào là hạn chót?

Tại nhiều bang như Michigan, Indiana, Wisconsin..., phiếu bầu qua thư phải được đưa đến tay nhân viên kiểm phiếu trước hoặc trong ngày 3.11, nếu không sẽ không được tính.
Tuy nhiên, tại một số bang chiến địa, phiếu bầu qua thư có thể được tiếp nhận và kiểm đếm nhiều ngày sau ngày 3.11, miễn phiếu bầu đó được đóng dấu bưu điện trước khi thời hạn bỏ phiếu kết thúc. Những người ủng hộ đảng Dân chủ lo ngại do lượng người bỏ phiếu qua thư nhiều nên bưu điện có thể gửi trễ.
Tại Nevada, phiếu bầu qua thư nhận được 7 ngày sau ngày 3.11 vẫn được kiểm đếm, miễn có dấu bưu điện vào ngày 3.11. Tại Bắc Carolina là 9 ngày sau ngày 3.11.
Tại một số địa phương, giới quan chức lãnh đạo đã kêu gọi cử tri nên bỏ phiếu trực tiếp để đảm bảo lá phiếu của mình được kiểm đếm, thay vì bỏ phiếu qua thư và trông cậy vào bưu điện.

Cử tri bỏ phiếu sớm tại Wisconsin

AFP

Những kịch bản tiềm tàng?

Đảng Dân chủ đang trông cậy vào lực lượng cử tri bỏ phiếu qua thư nhưng đến ngày 3.11, lượng cử tri bỏ phiếu trực tiếp có thể sẽ áp đảo trở lại theo dự tính của đảng Cộng hòa. Những phiếu bầu qua thư đến muộn sau ngày 3.11 (giả sử là ủng hộ cho đảng Dân chủ) có thể sẽ giúp thu hẹp hoặc gia tăng khoảng cách, theo FiveThirtyEight.
Mặt khác, tuy kết quả chung cuộc có khả năng chưa được làm rõ sau khi hết giờ bỏ phiếu, nhưng kết quả tại một số bang chiến địa như Florida (29 phiếu đại cử tri) hay Georgia (16 phiếu đại cử tri) có thể là chỉ dấu cho thấy ai sẽ chiến thắng.

Bầu cử Mỹ 2020: Mất bao lâu mới biết kết quả?

Cả hai bang này đều cho phép xử lý phiếu bầu từ sớm và hạn chế việc nhận phiếu đến trễ sau khi hết giờ bầu cử. Do đó, việc kiểm phiếu được dự đoán sẽ diễn ra nhanh chóng và người chiến thắng có thể sớm được xướng tên sau khi hết giờ bỏ phiếu, trừ khi kết quả quá sít sao. 

Theo Dự án bầu cử Mỹ của Đại học Florida, tính đến ngày 2.11, có 93,2 triệu cử tri đã bỏ phiếu bầu tổng thống, trong đó hơn 34 triệu người bỏ phiếu trực tiếp và 59,2 triệu người bỏ phiếu qua thư. Trong khi đó, có 31,9 triệu người đã đăng ký nhận phiếu bầu để bỏ phiếu qua thư nhưng lá phiếu chưa được đưa đến tay nhân viên bầu cử. Lưu ý là người đã đăng ký bỏ phiếu qua thư vẫn có thể đi bầu trực tiếp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.