Khi Trung Quốc lập đề cương phối hợp quân sự, sẵn sàng chiến tranh

15/11/2020 19:39 GMT+7

Trung Quốc vừa đưa ra đề cương phối hợp tác chiến giữa các lực lượng quân đội nước này cho trạng thái sẵn sàng chiến tranh. Điều này có thể khiến tình hình nhiều khu vực, bao gồm Biển Đông, càng trở nên căng thẳng.

Chuẩn bị năng lực sẵn sàng chiến tranh

Hôm qua 14.11, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin Quân ủy trung ương Trung Quốc (CMC) đã công bố đề cương về việc phối hợp các lực lượng của quân đội nước này (PLA) nhằm chuẩn bị năng lực sẵn sàng chiến tranh khi căng thẳng dâng cao ở một số khu vực.
Đã có hiệu lực từ ngày 7.11, đề cương trên thiết lập các khái niệm, nguyên tắc cơ bản về sự phối hợp của các lực lượng của PLA khi bùng nổ chiến tranh. Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng đề cương là sự sẵn sàng để PLA tác chiến không chỉ nhằm vào Đài Loan, mà còn để bảo vệ cái mà Bắc Kinh gọi là “lợi ích quốc gia” ở Biển Đông, biển Hoa Đông, biên giới với Ấn Độ…
Bài báo cũng dẫn lời chuyên gia Trung Quốc cho rằng đề cương trên sẽ là cơ sở cho các cuộc tập trận phối hợp của các lực lượng thuộc PLA ở Biển Đông trong thời gian tới. Điển hình, PLA sẽ tổ chức tập trận phối hợp tàu ngầm và chiến hạm của hải quân, cùng máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát của không quân, tên lửa hành trình và đạn đạo của lực lượng tên lửa… nhằm chống lại sự hiện diện của tàu sân bay nước khác.

Trung Quốc tăng cường tập trận phối hợp

Thực tế, thời gian qua, Trung Quốc tăng cường các cuộc tập trận phối hợp nhiều lực lượng. Cuối tháng 8, PLA đã tập trận hải quân phối hợp bắn tên lửa đạn đạo Đông Phong 26 (DF-26) và Đông Phong 21 (DF-21) để chống tàu chiến. Cả hai tên lửa này đều được bắn về phía Biển Đông. Cách đây vài ngày, truyền thông Trung Quốc mới đưa tin cả 2 tên lửa đều bắn trúng mục tiêu giả định trong cuộc tập trận.

Chiến hạm Trung Quốc trong một lần hoạt động ở eo biển Đài Loan

Ảnh: CGTV

Trước đó, ngày 30.7, tờ South China Morning Post dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày cho hay PLA triển khai oanh tạc cơ H-6G và H-6J tập trận ở khu vực Biển Đông. Cùng ngày tài khoản Twitter của tờ Hoàn Cầu thời báo thông tin rằng lực lượng không quân thuộc hải quân của chiến khu miền nam Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận tại Biển Đông có sự tham gia của oanh tạc cơ H-6G và H-6J cùng một số loại máy bay khác.
Mới đây, cuối tháng 10, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin không quân hải quân thuộc Chiến khu Nam bộ phóng hàng chục tên lửa không đối không trong cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở vùng biển phía tây đảo Hải Nam, tức vịnh Bắc Bộ, từ ngày 20 - 21.10.

Bắc Kinh sẽ càng hiếu chiến

Trả lời Thanh Niên hôm nay 15.11, TS.Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) cho rằng việc CMC đưa ra đề cương phối hợp tác chiến chung cho PLA là chuyển biến quan trọng của quân đội nước Trung Quốc vì các yếu tố sau.
Thứ nhất, khả năng tác chiến tổng hợp đóng vai trò then chốt để khai thác sức mạnh tác chiến khi lục quân, không quân và hải quân phối hợp như một lực lượng hợp nhất. Điển hình tác chiến đổ bộ, lực lượng từ tàu đổ bộ cần được không quân oanh kích và tàu chiến tấn công nhằm vào đối phương để mở đường. Quá trình này cần sự phối hợp chặt chẽ nhằm tránh trường hợp lực lượng tác chiến mở đường tấn công nhầm lực lượng đổ bộ. Việc phối hợp các lực lượng là một yếu tố quan trọng về khả năng tác chiến của nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc.
Thứ hai, đề cương của CMC đã đạt được bước tiến nhất định để phối hợp các lực lượng. Từ năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu cải tổ quân đội nước này. Trọng điểm cải tổ là xây dựng khả năng phối hợp tác chiến. Như vậy, Trung Quốc đã có 7 năm xây dựng nguyên tắc phối hợp tác chiến.
Thứ ba, việc dần đạt sự phối hợp hoạt động chung các lực lượng thì năng lực tác chiến của PLA đã được tăng cường. Kể từ cuối những năm 2000, Bắc Kinh dần đẩy mạnh hoạt động khiêu khích các nước láng giềng. Vì thế, khi Trung Quốc tăng cường khả năng phối hợp các lực lượng của PLA thì sự hiếu chiến của nước này sẽ càng tăng lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.