Khó đoán đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Văn Khoa
Văn Khoa
08/09/2019 08:00 GMT+7

Washington muốn cuộc đàm phán sắp tới với Bắc Kinh có kết quả, trong khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho rằng xung đột thương mại có thể kéo dài nhiều năm.

Nhà Trắng muốn sớm thấy kết quả

Giới chuyên gia về quan hệ Mỹ - Trung Quốc đánh giá cuộc xung đột thương mại song phương kéo dài 14 tháng qua “ít tác động trực tiếp” tới nền kinh tế Trung Quốc”. Phát biểu tại phiên điều trần trước quốc hội Mỹ mới đây, những chuyên gia này cho rằng chính những thách thức cơ bản về mặt cơ cấu của Bắc Kinh, như mức nợ cao, đặt ra các vấn đề lớn hơn đối với mục tiêu kinh tế dài hạn của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post. Tuy nhiên, họ cũng dự đoán cuộc xung đột thương mại song phương có thể sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc nếu nó leo thang
Phát biểu trên kênh truyền hình Fox Business Network hôm qua, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho hay hai cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc trong tháng này và tháng 10 sẽ bàn về tất cả những vấn đề cốt lõi trong xung đột thương mại song phương. Đó là những vấn đề như đánh cắp sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, không gian mạng, dịch vụ tài chính, mua sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, thuế, hàng rào phi thuế quan và một số vấn đề khác.
Trước đó, hai bên xác nhận sẽ có cuộc đàm phán quan chức cấp thấp vào giữa tháng này trước khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gặp trực tiếp ở thủ đô Washington D.C vào đầu tháng 10.
Ngoài ra, Bloomberg dẫn lời ông Kudlow cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn “thấy kết quả trong thời gian ngắn. Khi chúng tôi không thấy kết quả, chúng tôi sẽ có thêm hành động. Ngược lại, nếu chúng tôi thật sự thấy kết quả từ những cuộc gặp sắp tới này, thì các bước tiến sẽ được tạo ra sau đó”.

Kinh tế Trung Quốc bị tổn thương ?

Cùng ngày, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc đang bị tổn thương về kinh tế do các thuế suất nhưng nhấn mạnh vòng đàm phán mới mang tính tích cực. “Trung Quốc đang ăn nhiều thuế. Hàng tỉ USD đang đổ vào Mỹ”, Tổng thống Trump khẳng định, viết tiếp: “Trung Quốc đang có năm tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Đàm phán diễn ra, tốt cho tất cả”.
Tuy nhiên, chia sẻ với Bloomberg TV, Cố vấn Kudlow thừa nhận không thể dự đoán liệu hai cuộc gặp nói trên có thể dẫn tới hoãn kế hoạch của Washington tăng thuế từ 25% hiện nay lên 30% đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1.10 hay không.
Xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang từ tháng 5, khi cuộc đàm phán cấp cao ở Washington D.C sụp đổ sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh rút lại các điều khoản đã nhất trí trong nhiều tháng đàm phán. Đến ngày 10.5, Tổng thống Trump gia tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng cách đánh thuế 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1.6.
Đến ngày 2.8, Tổng thống Trump bất ngờ thông báo sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ ngày 1.9, nhưng sau đó hoãn đánh thuế phân nửa số hàng hóa đến ngày 15.12. Quyết định được Tổng thống Trump đưa ra sau khi cuộc đàm phán thương mại cấp cao ở Thượng Hải không đạt bước tiến nào. Đáp lại, Trung Quốc ngày 23.8 tuyên bố áp thuế lên khoảng 75 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trong hai giai đoạn từ ngày 1.9 và 15.12. Vài giờ sau đó, Tổng thống Trump đáp trả bằng cách nâng mức thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỉ hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1.10.
Phát biểu với giới phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm qua, ông Kudlow nhấn mạnh điều quan trọng những cải cách của Trung Quốc cần được bổ sung vào luật của nước này và bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải có những điều khoản thực thi để đảm bảo Bắc Kinh thực hiện các cam kết, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.