Khó khăn vắc xin ngừa Covid-19

14/07/2020 07:15 GMT+7

Dù thế giới không ngừng nỗ lực điều chế vắc xin ngừa Covid-19 , một nhà dịch tễ học Pháp cho rằng khó có vắc xin hiệu quả trước năm 2021.

AFP hôm qua đưa tin nhà dịch tễ học Pháp Arnaud Fontanet cảnh báo thế giới khó có khả năng điều chế được vắc xin ngừa Covid-19 hiệu quả 100% trước năm 2021, đồng thời kêu gọi mọi người thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc hơn.

Mất nhiều năm để bào chế

Phát biểu trên kênh truyền hình BFMTV, ông Fontanet, một thành viên của nhóm các nhà khoa học tham vấn cho chính phủ Pháp về Covid-19, nhận định phải mất nhiều năm mới bào chế được vắc xin. “Dĩ nhiên, thế giới không ngừng nỗ lực để điều chế vắc xin, nhưng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta có được vắc xin hiệu quả vào năm 2021”, ông Fontanet cho biết.

Covid-19 lại có kỷ lục mới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12.7 thông báo có thêm 230.370 ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu, vượt con số kỷ lục 228.102 ca được ghi nhận vào ngày 10.7. Phần lớn số ca nhiễm mới xuất hiện ở Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi. Tính đến tối 13.7 (theo giờ VN), số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng lên gần 13 triệu ca, trong đó có hơn 569.000 ca tử vong, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Số ca Covid-19 tử vong trên toàn cầu hiện ở mức khoảng 5.000 ca/ngày. Cũng trong ngày 13.7, Bộ Y tế Philippines ghi nhận thêm 162 người chết, đánh dấu số ca Covid-19 tử vong/ngày cao nhất từ trước tới nay và nâng tổng số ca tử vong lên 1.534 ca. Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Y tế Philippines cho rằng số ca Covid-19 tử vong sẽ tiếp tục tăng vì gần 12.000 ca nghi nhiễm chưa được xác định. Kể từ ngày 1.6, khi chính phủ Philippines bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng hơn gấp 3 lần, lên 56.259 ca.
Minh Trung
Chuyên gia Pháp cũng cho rằng có thể sẽ có vắc xin chỉ hoạt động hiệu quả một phần, song thế giới khó kết thúc sớm được cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Trong trường hợp này, thế giới sẽ phải sống chung với vi rút Corona chủng mới gây bệnh Covid-19. Do đó, người dân cần nghiêm túc tuân thủ giãn cách xã hội, theo ông Fontanet.

EU muốn có liên minh toàn cầu mua vắc xin Covid-19, đặt hàng giúp nước nghèo

Ông Fontanet đánh giá nguy cơ chính dẫn đến các ổ lây nhiễm mới chủ yếu xuất hiện tại các không gian kín, như du thuyền, tàu chiến, sàn nhảy, lò giết mổ, khu nhà ở của lao động nhập cư và các địa điểm tôn giáo. Tuần trước, chính phủ Pháp tuyên bố đang chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm thứ hai. Thay vì tái áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc, Pháp sẽ sử dụng các biện pháp mang tính tập trung hơn như yêu cầu người dân ở nhà và đóng cửa doanh nghiệp, theo AFP.

Đông Âu siết chặt biện pháp phòng ngừa bệnh

Trước tình trạng số ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng, nhiều quốc gia ở Đông Âu triển khai các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh, theo Hãng tin AP. Chính quyền Hungary ngày 12.7 thông báo sẽ xếp các quốc gia theo 3 nhóm đỏ, vàng và xanh lá, dựa trên tỷ lệ mắc Covid-19 tại từng nước. Tùy thuộc vào nơi xuất phát mà hành khách đến Hungary có thể bị cấm nhập cảnh hoặc cách ly bắt buộc. “Chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng về số ca nhiễm tại các nước láng giềng, tại châu Âu và toàn thế giới”, ông Gergely Gulyas, Chánh văn phòng chính phủ Hungary, cho biết.

Hơn 568.000 người chết vì Covid-19 toàn cầu, Thái Lan sắp thử nghiệm 10.000 liều vắc xin Covid-19

Theo quy định mới trên, người nước ngoài từ các quốc gia thuộc nhóm đỏ - những nước có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao, bao gồm Albania, Ukraine, Belarus và gần như toàn bộ châu Á, châu Phi, Nam và Trung Mỹ đều bị cấm nhập cảnh vào Hungary. Công dân Hungary từ các nơi này trở về đều phải cách ly 2 tuần hoặc cho đến khi họ có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần, cách nhau 48 giờ. Cả công dân Hungary và người nước ngoài từ các nước thuộc nhóm màu vàng như Bulgaria, Bồ Đào Nha, Romania, Thụy Điển, Anh, Nga, Serbia, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ đều phải cách ly trong 2 tuần. Tuy nhiên, họ sẽ hết cách ly nếu có xét nghiệm âm tính với Covid-19. Trong đó công dân Hungary chỉ cần 1 lần xét nghiệm, trong khi người nước ngoài cần 2 lần xét nghiệm, mỗi lần cách nhau 48 giờ. Còn những ai đến từ các nước thuộc màu xanh lá như Croatia được phép nhập cảnh vào Hungary mà không bị cách ly hoặc trình kết quả xét nghiệm đối với Covid-19. Croatia là một trong những điểm du lịch chính của người dân Hungary.
Theo ông Gulyas, các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15.7 và sẽ được xem xét lại ít nhất 1 lần/tuần. Trong khi đó, chính quyền Croatia đã yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang trong các cửa hàng từ ngày 13.7.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.