Khoảnh khắc Tổng thống Trump ‘bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên’

Khánh An
Khánh An
30/06/2019 15:32 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh rằng Tổng thống Donald Trump là lãnh đạo Mỹ đầu tiên đặt chân đến nước này.

Trưa nay 30.6, Tổng thống Trump đã bước qua Đường phân giới quân sự (MDL) tại khu vực phi quân sự liên Triều để đi vào phía do Triều Tiên kiểm soát và gặp chủ tịch Kim, theo AFP.
Khi cả hai gặp nhau tại MDL, Chủ tịch Kim nói: “Nếu ngài bước qua đường này, ngài sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên”.
Sau khi Tổng thống Trump bước qua, Chủ tịch Kim nói tiếp: “Tổng thống Trump vừa bước qua đường phân giới. Điều đó khiến ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên thăm đất nước chúng tôi. Thật sự chỉ cần nhìn vào hành động này, đây là một biểu hiện của sự sẵn sàng xóa bỏ quá khứ và mở ra tương lai mới”.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim gặp riêng

Reuters

“Thật tốt khi gặp lại ngài. Tôi đã không nghĩ sẽ gặp lại ngài tại đây”, Chủ tịch Kim nói. Đáp lời, Tổng thống Trump nói: “Thật vinh dự cho tôi khi đến đây. Tôi tự hào khi bước qua đường phân giới này để vào Triều Tiên”.
“Đây là một ngày tuyệt vời cho thế giới”, ông nói thêm.
Theo CNN, sau khi bước 20 bước sang phía Triều Tiên, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim bắt tay nhau, trước khi cả hai bước sang phía Hàn Quốc kiểm soát và cùng gặp Tổng thống Moon Jae-in.
Ngay sau đó, Tổng thống Trump mời Chủ tịch Kim đến thăm Nhà Trắng. Lãnh đạo Mỹ - Triều ngồi lại trao đổi và Chủ tịch Kim cho biết ông “bất ngờ” vì lời mời của Tổng thống Trump trên Twitter vào ngày hôm trước.
“Đến trưa tôi mới có thể xác nhận lời mời của ngài. Tôi đã muốn gặp lại ngài và đặc biệt là đối với hai miền Triều Tiên, nơi này đã ghi dấu một lịch sử không may trong quá khứ. Do đó, đối với hai miền Triều Tiên chúng tôi, có thể có cơ hội cho tôi gặp ngài ở đây là rất quan trọng”, Chủ tịch Kim nói.
“Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể cảm thấy dễ dàng và gặp nhau với quan điểm tích cực. Tôi tin rằng điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mọi cuộc thảo luận của chúng ta trong tương lai”, ông nhấn mạnh.
Tổng thống Trump cảm ơn Chủ tịch Kim một lần nữa vì đã gặp và nói thêm: “Đây là khoảng khắc lịch sử và tôi cho rằng mối quan hệ của chúng tôi đã phát triển có ý nghĩa lớn đối với rất nhiều người”.
Sau cuộc trao đổi riêng kéo dài 50 phút, Chủ tịch Kim đã rời phòng và bước về phía Triều Tiên trong sự đưa tiễn của Tổng thống Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trên đường về, Chủ tịch Kim nói: “Điều quan trọng ở đây là chúng ta sẽ có thể gặp nhau vào bất cứ thời điểm nào kể từ nay, tôi cho rằng cuộc gặp hôm nay đã gửi tín hiệu cho thấy điều đó”.
Sau đó, lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã thông tin với báo chí. “Tốc độ không phải là mục tiêu, chúng tôi muốn xem liệu có thể đạt một thỏa thuận toàn diện và tốt đẹp không. Hôm nay là một ngày tuyệt vời và lịch sử”, Tổng thống Trump nói.
“Nhiều vấn đề đã đạt được. Khi tôi mới nhậm chức thì mọi việc còn bừa bộn và những chuyện tồi tệ đang xảy ra”, ông chủ Nhà Trắng nói và cho biết hai bên đã đạt được hòa bình trong 2 năm rưỡi chỉ dựa trên mối quan hệ mà “không cần ký kết gì”.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cho hay nước này và Triều Tiên nhất trí đàm phán sẽ được nối lại và phái đoàn Mỹ sẽ do Đại diện đặc biệt Steve Biegun dẫn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.