Không khó hiểu

11/10/2019 11:53 GMT+7

Một trong những điều mà Thủ tướng Pakistan Imran Khan “cầu được ước thấy” lần này là sự ủng hộ của Bắc Kinh trong vấn đề Kashmir.

Chuyến thăm Trung Quốc lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với Thủ tướng Pakistan Imran Khan. Vì Pakistan quan hệ rất tốt đẹp với Trung Quốc, nhưng quan hệ với Mỹ và Ấn Độ hiện đều trắc trở và tiềm ẩn rất nhiều bất lợi đối với Pakistan. Một trong những điều mà ông Khan “cầu được ước thấy” lần này là sự ủng hộ của Bắc Kinh trong vấn đề Kashmir.
Trung Quốc đúng là luôn có nhu cầu tranh thủ và thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ấn Độ, nhưng New Delhi không có mối quan hệ thân thiện truyền thống lâu năm với Bắc Kinh như Islamabad. Trung Quốc cũng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Ấn Độ ở Kashmir như Pakistan. Trong khi đó, Islamabad đã nhượng bộ Bắc Kinh rất nhiều để chấm dứt cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc và Pakistan. Có cùng lợi ích và mục tiêu như thế, Trung Quốc và Pakistan không chỉ dễ dàng có thể trở thành mà còn có nhu cầu cấp thiết phải “cùng hội cùng thuyền” với nhau. Bắc Kinh và Islamabad chắc giờ tính chuyện thống nhất quan điểm và phối hợp hành động để đối phó với tác động và hệ lụy của những quyết sách mới đây của phía Ấn Độ ở vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ quản lý và kiểm soát.
Phía Trung Quốc thể hiện công khai sự ủng hộ dành cho Pakistan trong vấn đề Kashmir vào dịp ông Khan thăm Trung Quốc còn nhằm tạo thế và “đặt sự đã rồi” cho chuyến thăm Ấn Độ sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.