Không quân Trung Quốc tập trận đối phó Ấn Độ

Khánh An
Khánh An
23/02/2018 08:10 GMT+7

Giới phân tích cảnh báo cuộc tập trận có thể khiến căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ bùng phát trở lại.

Đài CNN hôm qua dẫn lời các chuyên gia quân sự cảnh báo về khả năng bùng phát căng thẳng tại khu vực biên giới với Ấn Độ sau khi Trung Quốc tiến hành tập trận nhằm tăng cường khả năng phòng không ở chiến khu Tây bộ. Bài viết trên trang web của Quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) nêu rõ mục đích của cuộc tập trận là “đối phó với bất cứ mối đe dọa nào từ Ấn Độ”.
Theo PLA, các tiêm kích J-10 và J-11 của không quân Trung Quốc đã tham gia diễn tập mô phỏng chiến đấu ở vùng đồi núi phía tây vào ngày 13.2, chỉ 2 ngày trước Tết âm lịch.
Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời chuyên gia Tống Trung Bình, cựu sĩ quan lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc cho rằng việc tăng cường tiêm kích thế hệ thứ 3 hay thậm chí tiêm kích hiện đại hơn nữa đến chiến khu Tây bộ là vấn đề cấp bách của không quân Trung Quốc. “Trước việc Ấn Độ nhập khẩu tiêm kích mới, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường các tiêm kích ở chiến khu Tây bộ”, ông Tống dự báo.
Trước đó, báo cáo của PLA đánh giá những căn cứ của không quân Trung Quốc ở Tây Tạng nằm trên cao và không khí loãng. Do đó, các tiêm kích như Su-27, J-10 và J-11 khó cất cánh một khi nạp đủ nhiên liệu, vũ khí khiến khả năng hoạt động bị ảnh hưởng.
Báo cáo cũng nêu rõ không quân Ấn Độ có các căn cứ ở độ cao thấp tại vùng đông bắc nước này nên không bị hạn chế và sẽ hoạt động hiệu quả nếu thực thi nhiệm vụ ở Tây Tạng. Bên cạnh đó, Ấn Độ sắp trang bị các chiến đấu cơ đa nhiệm Rafale của Hãng Dassault (Pháp) vào năm 2019 với trần bay hơn 15.000 m.
Nhận định về đợt diễn tập, ông Kanti Prasad Bajpai, Giám đốc Trung tâm châu Á và toàn cầu hóa thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, cho rằng đây có thể là tín hiệu Trung Quốc muốn cho Ấn Độ biết rằng căng thẳng tại cao nguyên Doklam vào năm ngoái vẫn chưa kết thúc.
Còn theo cựu trung tướng không quân Ấn Độ M.Matheswaran, từng chỉ huy tại vùng đông bắc, tiêm kích J-1 1 của Trung Quốc đã hoạt động ở Tây Tạng ít nhất từ 5 năm trước nên thông tin diễn tập có thể là động thái đáp trả việc Ấn Độ mua tiêm kích Su-30 của Nga.
Theo giới phân tích, cuộc tập trận được tiến hành sau hàng loạt diễn biến đầy căng thẳng, trong đó có thông tin Bắc Kinh điều 11 tàu chiến đến Ấn Độ Dương khiến New Delhi cử 8 tàu chiến đề phòng. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang xúc tiến thành lập căn cứ ở quần đảo Seychelles trước lo ngại Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng ở vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.