Lần đầu nướng bánh trên vũ trụ

31/01/2020 11:43 GMT+7

Để nướng một mẻ bánh quy trong vũ trụ mất 2 giờ so với chỉ 20 phút trên Trái Đất .

Các công ty Nanoracks và Zero G Kitchen chuyên phát triển sản phẩm và dịch vụ trong không gian vừa thông báo kết quả thử nghiệm nướng bánh quy trên Trạm không gian quốc tế (ISS) với sự phối hợp của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), theo Sputnik.
Kết quả cho thấy thời gian tối thiểu để nướng một mẻ bánh quy trên không gian là 2 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ khoảng 20 phút như ở trái đất.
Thử nghiệm được tiến hành bởi 2 phi hành gia Christina Koch (Mỹ) và Luca Parmitano (Ý) hồi tháng 12.2019 nhằm xác định khả năng nướng bánh trong không gian. Lần đầu, họ nướng bánh trong vòng 25 phút ở 150 độ C nhưng không thành công.
Phải đến lần thứ 4 nướng trong 120 phút thì bánh mới chuyển sang màu nâu và lần thứ 5 trong 130 phút kết hợp với nhiệt độ 163 độ C thì bánh mới thực sự chín. Bà Mary Murphy tại Nanoracks cho biết cần phân tích thêm trước khi kết luận nguyên nhân khiến việc nướng bánh trên không gian mất nhiều thời gian hơn ở trái đất.
Hai công ty dự định thử nghiệm thêm nhằm phát triển nhiều đồ dùng dành cho nhà bếp trên vũ trụ. Hiện 5 chiếc bánh quy sô cô la được niêm phong tại một phòng thí nghiệm ở Texas (Mỹ), sau khi được đưa về bằng tàu vũ trụ của Tập đoàn SpaceX (Mỹ) vào đầu tháng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.