Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử

Văn Khoa
Văn Khoa
11/01/2020 23:35 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ chính của bà là Thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du trong cuộc bầu cử lãnh đạo và viện lập pháp hôm nay 11.1.

Hơn 13 triệu cử tri Đài Loan đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lãnh đạo và viện lập pháp. Hãng thông tấn CNA dẫn kết quả kiểm phiếu cho thấy nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến giành được 8.170.231 phiếu, hơn 57,13% tổng số phiếu. Trong cuộc bầu cử hồi năm 2016, bà Thái giành được 6,9 triệu phiếu, chiếm 56,12% tổng số phiếu bầu.
Trong khi đó, đối thủ chính của bà là Thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du (63 tuổi) thuộc Quốc dân đảng, được cho là thân với Bắc Kinh, giành được 5.522.119 phiếu, chiếm 38,61% tổng số phiếu. Ứng viên thứ 3 là Tống Sở Du (78 tuổi), Chủ tịch đảng Thân Dân, chỉ thu về  608.590 phiếu, chiếm 4,26%.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi giành chiến thắng, bà Thái nhấn mạnh người dân bỏ phiếu cho bà và DPP ở viện lập pháp vì chính quyền của bà đi đúng hướng trong 4 năm qua.

Nữ lãnh đạo cam kết khắc phục khuyết điểm của DPP và dùng 4 năm kết tiếp để hoàn thành công việc mà bà chưa hoàn thành. Bà cũng cam kết quan tâm hơn tới xã hội, cơ sở hạ tầng, nền kinh tế cạnh trạnh và một môi trường quốc tế hóa hơn, theo CNA.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo vào năm 2016, bà Thái luôn thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, Trung Quốc tăng cường tuần tra, tập trận xung quanh Đài Loan, lôi kéo một số đồng minh của Đài Loan về phía mình.

Hồi cuối tháng trước, Viện Lập pháp Đài Loan đã thông qua đạo luật chống xâm nhập nhằm ngăn mối đe dọa từ Trung Quốc, trong đó có nội dung nhằm ngăn chặn các hoạt động tài trợ của Bắc Kinh tại Đài Loan, như quyên tiền cho các đảng phái chính trị, vận động hành lang, can thiệp bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.