Tân thủ tướng Suga điện đàm Tổng thống Trump, nhất trí tăng cường quan hệ Mỹ - Nhật

21/09/2020 09:43 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố sẽ hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời tăng cường mối quan hệ liên minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tối 20.9 có cuộc điện đàm kéo dài 25 phút, cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo từ khi ông Suga nhậm chức hôm 16.9, theo AFP.
Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo thảo luận về tầm quan trọng của việc hiện thực hóa tầm nhìn chung về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Tổng thống Trump và Thủ tướng Suga nhất trí tiếp tục tăng cường mối quan hệ liên minh Mỹ-Nhật.
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn trao đổi về việc hợp tác thúc đẩy kinh tế toàn cầu, giải quyết đại dịch Covid-19, vấn đề CHDCND Triều Tiên.
Thủ tướng Suga sau đó trả lời họp báo rằng mối quan hệ liên minh với Mỹ là nền tảng cho hòa bình và ổn định tại khu vực. Tổng thống Trump nói Thủ tướng Suga có thể gọi điện cho ông bất cứ giờ nào trong ngày nếu có việc cần.

Chiến hạm Nhật tập trận chung với tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Người tiền nhiệm của Thủ tướng Suga, ông Shinzo Abe có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump. Sau khi đắc cử, ông Suga tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ gắn kết với Mỹ trong khi tìm kiếm sự ổn định trong quan hệ với Trung Quốc và Nga.
Tân Thủ tướng Nhật Bản đang đối diện với thách thức khó khăn khi phải tìm cách đối phó với sự khiêu khích của Trung Quốc nhưng cũng phải duy trì mối quan hệ thương mại với nước láng giềng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.