Lãnh tụ tối cao Iran chỉ trích các nước châu Âu 'không đáng tin cậy'

26/09/2019 21:08 GMT+7

Ngày 26.9, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc chính phủ các nước châu Âu là “thù địch” và không đáng tin cậy.

“Các nước châu Âu đóng vai trò trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran và Mỹ nhưng chỉ đưa ra những tuyên bố rỗng tuếch”, lãnh tụ Khamenei nói trong tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của ông, theo AFP.
“Các quốc gia giơ cao ngọn cờ thù địch chống lại Iran là hoàn toàn không đáng tin cậy, cụ thể là Mỹ, kể cả một số quốc gia châu Âu”, theo ông Khamenei.
Căng thẳng leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5.2018 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015, tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại nước này.

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Các bên còn lại của thỏa thuận là Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nga vẫn nỗ lực cứu vãn thỏa thuận này, nhưng Tehran nhiều lần cáo buộc châu Âu không giúp Iran chống lại lệnh cấm vận của Mỹ.
Tuyên bố được đưa ra sau khi các lãnh đạo châu Âu, đứng đầu là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng nhưng không thể sắp xếp cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại thành phố New York trong tuần này.
Trong khi đó, các lãnh đạo châu Âu lại nghiêng về phía Mỹ khi đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu quan trọng ở Ả Rập Xê Út. Chính phủ Mỹ và Ả Rập Xê Út dù khẳng định không muốn chiến tranh với Iran, nhưng không loại trừ biện pháp quân sự để đáp trả.

[VIDEO] Iran lo không thể tránh chiến tranh, nhưng sẽ không khai chiến

Tehran bác bỏ mọi cáo buộc. Trước đó lực lượng Houthi ở Yemen được Tehran hậu thuẫn đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào nhà máy lọc dầu Ả Rập Xê Út hôm 14.9.
Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 25.9, Tổng thống Rouhani khẳng định chỉ đối thoại với chủ nhân Nhà Trắng với điều kiện Mỹ chấm dứt chiến dịch gây áp lực tối đa, gỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.