Lập kỷ lục 24 lần lên đỉnh Everest

21/05/2019 16:49 GMT+7

Một hướng dẫn viên người Nepal vừa lập kỷ lục thế giới khi leo lên đỉnh Everest tổng cộng 24 lần, trong đó 2 chuyến đi gần nhất chỉ cách nhau có... 7 ngày.

Kỷ lục về số lần leo lên đỉnh Everest thuộc về hướng dẫn viên bản địa Kami Rita Sherpa (50 tuổi), theo BBC. Ông Kami vừa leo lên nóc nhà thế giới lần thứ 24 vào sáng 21.5.
Điều đặc biệt là ông Kami vừa lên đỉnh Everest lần thứ 23 vào hôm 15.5.
Có 3 nhà leo núi khác xếp sau kỷ lục của ông Kami, mỗi người đều 21 lần lên đỉnh Everest. Trong đó, hai người đã nghỉ hưu, người còn lại là anh Ngima Nuru Sherpa (39 tuổi) vẫn còn làm việc và đang thực hiện chuyến đi thứ 22 từ bên phía Trung Quốc.
Ông Kami leo lên Everest lần đầu vào năm 1994 và hiện là hướng dẫn viên cho các công ty quốc tế chuyên tổ chức các chuyến leo núi.
Chia sẻ về thành tích đặc biệt này, ông Kami nói không bao giờ nghĩ về việc lập kỷ lục mà chỉ làm công việc của mình là một người dẫn đường. “Nếu tôi biết về việc lập kỷ lục thì tôi đã leo lên đỉnh nhiều lần hơn từ trước”, ông Kami nói.
Ông Kami Rita Sherpa nói vẫn chưa có kế hoạch nghỉ hưu Reuters
Người Sherpa sống trên những vùng cao của dãy Himalaya, thường giúp dẫn đường, cột dây, mang đồ tiếp tế và oxy cho các nhà leo núi muốn chinh phục Everest.
“Mỗi ngọn núi đều có một vị thần. Trách nhiệm của bạn là làm cho thần luôn hạnh phúc. Vài tháng trước khi bắt đầu một hành trình tôi thường cầu nguyện và xin được tha thứ vì tôi sẽ đạp chân lên trên mình vị thần”, ông Kami nói.
Dù đã 50 tuổi nhưng hướng dẫn viên này khẳng định chưa nghĩ tới việc nghỉ hưu và hy vọng sẽ leo lên đỉnh Everest thêm nhiều lần nữa.
“Tôi có thể leo trong nhiều năm nữa. Tôi khỏe mạnh và có thể tiếp tục cho đến năm 60 tuổi. Với oxy thì không có gì là khó khăn”, kỷ lục gia chia sẻ.
[VIDEO] Đường lên đỉnh Everest cũng kẹt, 11 nhà leo núi thiệt mạng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.