Lầu Năm Góc thừa nhận kho tên lửa Iran 'vô đối' ở Trung Đông

20/11/2019 10:59 GMT+7

Dù hứng chịu hàng loạt lệnh cấm vận trong nhiều thập niên, Iran vẫn sở hữu kho tên lửa lớn nhất Trung Đông, theo Lầu Năm Góc.

Báo cáo nghiên cứu mới công bố ngày 19.11 của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) thuộc Lầu Góc cho biết: "Iran có một chương trình phát triển tên lửa tinh vi với quy mô lớn, bất chấp các lệnh trừng phạt kể từ năm 2006 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Tehran".
Iran xem tên lửa là vũ khí chiến lược do những hạn chế của không quân. "Iran tập trung và phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa nhằm ngăn chặn nguy cơ đối thủ trong khu vực - cụ thể là Mỹ, Israel và Ả Rập Xê Út - tấn công Iran", theo báo cáo.

Hệ thống tên lửa Khoramshahr của Iran xuất hiện trong một cuộc duyệt binh

Bộ Quốc phòng Iran

DIA kết luận: "Iran có lực lượng tên lửa lớn nhất ở Trung Đông", hơn cả Israel. Iran đã phát triển hàng loạt tên lửa với tầm bắn 2.000 km, đủ khả năng tấn công các mục tiêu ở Israel hoặc Ả Rập Xê Út".
Hồi năm 2017, Iran ra mắt tên lửa Khoramshahr với tầm bắn 2.000 km và có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Lúc bấy giờ, trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cáo buộc Iran sử dụng công nghệ tên lửa của Triều Tiên và DIA cũng xác nhận chi tiết này.

[VIDEO] Iran giới thiệu các loại vũ khí - khí tài mới -- PressTV

Các chuyên gia của DIA dự đoán Iran sẽ tập trung vào mua sắm máy bay chiến đấu và xe tăng, với Nga và Trung Quốc là nhà cung cấp chủ đạo. Tuy nhiên, nền kinh tế Iran xuống dốc kể từ khi Tổng thống Trump hồi năm ngoái tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, tái áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận Iran. Chính vì thế, Iran cắt giảm ngân sách cho quân đội, với khoảng 20,7 tỉ USD trong năm 2017, theo DIA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.