Lễ lên ngôi có nguồn gốc hơn 1.000 năm của Nhật hoàng Naruhito

22/10/2019 11:06 GMT+7

Nhật Bản hôm 22.10 long trọng tổ chức lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, trước sự chứng kiến của 2.000 vị khách trong nước và hơn 190 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới .

Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, đã lên ngôi trong một buổi lễ ngắn gọn nhưng đậm màu sắc truyền thống tại Cung điện Hoàng gia hôm 1.5, trở thành vị hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản.
Tuy nhiên, lễ “Sokui no Rei” diễn ra vào ngày 22.10 là dịp ngài chính thức gửi thông điệp lên ngôi cho toàn thế giới, theo Hãng Kyodo.

[VIDEO] Trang nghiêm lễ lên ngôi của tân Nhật hoàng Naruhito

Buổi lễ bắt đầu vào 13 giờ Tokyo (11 giờ VN) và dự kiến kéo dài 30 phút. Vị hoàng đế 59 tuổi sẽ khoác long bào màu cam đậm, với lớp bên ngoài được trang trí hình chim phượng hoàng, là biểu tượng của sự hòa bình đang đến.
Nhật hoàng bước lên đài cao 6,5m đặt ngai vàng Takamikura, còn hoàng hậu Masako trong bộ lễ phục kimono nhiều lớp sẽ ngồi trên ngai Michodai kế bên.

Bộ ngai đặc biệt của đế hậu

Ngai vàng Takamikura (trái) và ngai Michodai

Cung Nội sảnh hoàng gia

Ngai vàng Takamikura nặng 8 tấn, trong khi ngai của hoàng hậu nhỏ hơn, ngoài tên chính thức Michodai còn có biệt danh “ngai tháng tám”.
Cả hai đều làm từ gỗ cây bách, thường đặt ở lâu đài cổ ở Kyoto, và được chuyển đến cung điện Tokyo cho buổi lễ.
Bên cạnh ngai sẽ đặt bàn để kiếm thiêng, viên ngọc và ấn triện.
Tuy nhiên, Nhật hoàng không ngồi lên ngai mà sẽ đứng trong quá trình nghi thức diễn ra. 

Hô vạn tuế

Trong nghi thức mang tên “Sokuirei Seiden no gi” ở Sảnh Seiden, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ dâng lời chúc tụng và dẫn đầu khách khứa hô to ba lần “banzai”, tức vạn tuế, trước Nhật hoàng.
Hai trong ba báu vật tượng trưng cho quyền lực của hoàng gia – thanh kiếm và viên ngọc – sẽ xuất hiện tại buổi lễ, cùng với ấn triện của nhà vua.
Nghi lễ hôm 22.10 có nội dung tương tự lễ lên ngôi của vua cha là Nhật hoàng Akihito vào năm 1990, cũng như ông nội là Nhật hoàng Hirohito diễn ra tại Kyoto vào năm 1928. Nghi thức lên ngôi này đã có nguồn gốc hơn 1.000 năm.

Lễ lên ngôi của Nhật hoàng Akihito vào ngày 12.11.1990

AFP

Ban đầu, Nhật Bản dự định tổ chức diễu hành tại thủ đô theo sau lễ chính thức nhưng sự kiện đã được hoãn đến 10.11 vì nước này bị bão tấn công hồi đầu tháng.
Thay vào đó, Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ xuất hiện tại tiệc tối cùng ngày.

Thủ tướng Toshiki Kaifu hô to "vạn tuế, vạn tuế, vạn tuế", trong nghi lễ năm 1990

AFP

[VIDEO] Tân Nhật hoàng Naruhito nói gì trong lễ đăng cơ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.