Liên tục thách thức

13/04/2021 07:33 GMT+7

Hôm qua 12.4, Mỹ và Philippines đã khai mạc cuộc tập trận chung mang tên Balikatan (tạm dịch: Vai kề vai) lần thứ 36. Đây là cuộc tập trận thường niên nhưng đã bị hoãn vào năm ngoái do đại dịch Covid-19 .

Giữa tình hình đại dịch, cuộc tập trận được nối lại và chỉ mới được thông báo vào ngày 11.4, khá gấp gáp sau khi 2 bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Philippines điện đàm, thảo luận về tình hình Biển Đông.
Đây dường như là một động thái đáp trả của Mỹ và Philippines nhằm vào Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gần đây liên tục có nhiều hành vi gây căng thẳng ở Biển Đông.
Từ đầu tháng 4 đến nay, Mỹ cũng cấp tập điều động lực lượng tàu chiến hùng hậu gồm nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và nhóm tác chiến sẵn sàng đổ bộ USS Makin Island vào Biển Đông. Hai nhóm tàu này đã có nhiều cuộc phối hợp, đều huy động chiến đấu cơ xuất kích hoạt động ở Biển Đông.
Thực tế, tàu đổ bộ tấn công USS Makin Island cũng mang theo chiến đấu cơ F-35 để triển khai tác chiến như tàu sân bay. Từ đó, khi liên tục điều chiến đấu cơ xuất kích từ tàu chiến hoạt động ở Biển Đông, Washington còn gửi gắm thông điệp đến Bắc Kinh rằng Mỹ đủ sức hoạt động cả trên biển bằng tàu chiến lẫn trên không bằng chiến đấu cơ.
Tất cả những động thái trên của Mỹ chính là sự thách thức liên tục nhằm vào Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.