Lực lượng cảnh sát dự bị Nga sẵn sàng đến Belarus

27/08/2020 20:07 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27.8 cho biết Điện Kremlin đã thành lập một lực lượng cảnh sát dự bị, sẵn sàng triển khai đến Belarus hỗ trợ chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko duy trì an ninh ngay khi được yêu cầu.

“Tất nhiên chúng tôi có những cam kết với Belarus, và Tổng thống Lukashenko đã hỏi rằng liệu chúng tôi có thể giúp đỡ khi cần thiết hay không. Tôi trả lời rằng Nga sẽ thực hiện những cam kết đó. Ông yêu cầu tôi thành lập lực lượng cảnh sát dự bị, và tôi đã làm điều đó”, Tổng thống Putin phát biểu trên đài truyền hình Rossia 1.
Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẽ không điều động lực lượng trên trừ phi “các phần tử cực đoan ở Belarus vượt quá giới hạn và bắt đầu hành vi phá hoại”. “Chúng tôi nhất trí rằng lực lượng dự bị sẽ không được triển khai trừ khi tình hình có dấu hiệu vượt quá tầm kiểm soát”, theo ông Putin.
Trước đó trong tuần, truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Putin đã đề nghị giúp đỡ chính phủ Belarus nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng chính trị tại nước này theo sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9.8, nhưng không rõ bằng phương thức nào.

Tổng thống Belarus xách súng AK đi làm, quân đội cảnh báo phong trào biểu tình

Tạm thời ông Putin cho rằng vẫn chưa cần sử dụng lực lượng Nga tại Belarus. Trong khi đó, hãng thông tấn RIA dẫn nguồn tin cho hay Moscow cảm thấy tình hình ở quốc gia láng giềng đang ổn định trở lại.
Belarus đã rơi vào tình trạng bất ổn sau cuộc bầu cử mà Tổng thống Lukashenko giành được khoảng 80% phiếu bầu để tiếp tục thời gian lãnh đạo từ năm 1994 đến nay. Kể từ đó, ông đối diện làn sóng phản đối dữ dội của người biểu tình, yêu cầu phải tổ chức bầu cử lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.